>

Tàn tật suốt đời do biến chứng loãng xương

09:11 14/02/2022

Tầm soát loãng xương không bao giờ là thừa!

Loãng xương là tình trạng rối loạn chuyển hoá làm giảm mật độ xương khiến chúng trở nên xốp và dễ gãy. Hãy hình dung chỉ cần một va chạm nhẹ hay thậm chí là một cơn ho, hắt hơi cũng có thể khiến người bệnh bị gãy xương, bạn sẽ thấy loãng xương nguy hiểm như thế nào.

Loãng xương xảy ra ở nam và nữ, phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh, cao hơn nam giới từ 3 đến 8 lần, xuất hiện nhiều ở người lớn tuổi, nhưng ngày nay, căn bệnh này đã "phủ sóng" đến cả những người trẻ.

Các nghiên cứu cho thấy một phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ gãy xương vùng khớp háng tương đương với ung thư vú, là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ giới. Có tới 50% phụ nữ và 25% nam giới từ 50 tuổi trở lên sẽ bị gãy xương do loãng xương trong những năm còn lại của cuộc đời!

Hậu quả nghiêm trọng nhất của loãng xương là gãy xương, xẹp, biến dạng cột sống. Gãy xương vùng cột sống gây ra cơn đau mãn tính và tàn phế cho người bệnh. Trong số những người bị gãy xương vùng khớp háng, 25% tử vong trong năm đầu tiên, 50% yêu cầu trợ giúp trong các hoạt động hằng ngày và chỉ 25% có thể trở lại với cuộc sống độc lập trước đó nhưng nguy cơ tái gãy xương có thể tăng gấp 2,5 lần so với người chưa từng bị gãy xương.

Là căn bệnh có nguy cơ tàn tật cao và phổ biến như vậy nhưng bệnh loãng xương diễn tiến âm thầm mà không có triệu chứng. Có thể bắt nguồn từ rất nhiều năm trước do lối sống, sinh hoạt không lành mạnh, lười vận động, sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…hay phụ nữ thích ăn kiêng, có thói quen che chắn quá kỹ mỗi khi ra ngoài nên da không có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến bị thiếu vitamin D trầm trọng.

Người bệnh chỉ phát hiện ra mình mắc loãng xương khi bị gãy xương. Do đó việc tầm soát loãng xương cho những người trung niên và cao tuổi là rất cần thiết, giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh lý nguy hiểm này.

Để tầm soát nguy cơ loãng xương, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sử dụng Máy đo mật độ xương Discovery WI của hãng Hologic (do Mỹ sản xuất) để đo loãng xương bằng tia xạ X năng lượng kép (DEXA), đo tại hai vị trí trên cơ thể là cột sống và cổ xương đùi, đây là máy đo mật độ xương toàn thân thế hệ mới nhất.

Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO), phương pháp DEXA là phương pháp cho kết quả chính xác nhất để đo mật độ xương, được coi là “tiêu chuẩn vàng” để chẩn đoán loãng xương. Máy sử dụng tia X năng lượng thấp nên an toàn cho người bệnh và thời gian thực hiện nhanh chóng.

Tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu có đội ngũ bác sĩ chuyên sâu về chấn thương cơ xương khớp, có nhiều kinh nghiệm trong tư vấn và điều trị loãng xương, do đó khi có kết quả đo mật độ xương, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng loãng xương của người bệnh để đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Có thể dự phòng loãng xương bằng chế độ ăn nhiều canxi như: phô mai, cá hồi, rau xanh…, hoạt động thể dục hằng ngày, tránh hút thuốc lá, uống quá nhiều bia rượu. Ngoài ra, hãy dành khoảng 15 phút mỗi ngày tiếp xúc với nắng sớm để cơ thể có đủ vitamin D cần thiết cho việc hấp thụ canxi và nên khám sức khỏe định kì, đo tầm soát mật độ xương 3 – 6 tháng/lần bằng DEXA, uống thuốc loãng xương nếu cần thiết theo chỉ định của bác sĩ.

------------------------------------------------------------------------

BỆNH VIỆN ĐA KHOA THANH VŨ MEDIC BẠC LIÊU

Địa chỉ: Số 02DN, đường tránh Quốc lộ 1A, Khóm 1, Phường 7, Thành phố Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu.

Hotline: 19003301 – 02913.908888




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn