>

Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cứu sống bệnh nhân nam trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim tối cấp

17:23 29/06/2022

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa cấp cứu thành công và can thiệp kịp thời trường hợp một người bệnh nam trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim tối cấp, có nguy cơ tử vong rất cao.

Vào lúc 8h00 ngày 25/6/2022, Khoa cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã tiếp nhận bệnh nhân T.V.L (46 tuổi), địa chỉ Phường 1, Thành phố Sóc Trăng, vào nhập viện với tình trạng đau nặng ngực trái dữ dội, ngất xỉu.

Người nhà cho biết, người bệnh trước đó không có tiền sử bệnh lý nền nhưng có thói quen hút thuốc lá khá thường xuyên (2 gói/ngày/10 năm). Vào sáng sớm ngày 25/6/2022 người bệnh đi thăm đồng, đột nhiên cảm thấy mệt và đau thắt ở ngực trái dữ dội liên tục cơn đau xuất hiện theo tầng suất tăng dần, không giảm khi nghỉ ngơi đến nổi khiến người bệnh ngất xỉu tại chỗ, ngay lập tức được người nhà đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ để cấp cứu.

Tại thời điểm nhập viện cấp cứu, qua thăm khám và thực hiện đo điện tim, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tối cấp. Ngay khi tiếp nhận và xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tối cấp, các bác sĩ đã đánh giá bệnh nhân có thể diễn biến xấu nhanh, nên ngay lập tức khởi động quy trình phản ứng nhanh khẩn cấp người bệnh nhồi máu cơ tim, tranh thủ thời gian vàng để cứu sống người bệnh và phục hồi cơ tim đang hoại tử từng phút.

Hình ảnh đo điện tim cho thấy xuất hiện ECG tối cấp ở người bệnh

Đội ngũ Êkip bác sĩ can thiệp tim mạch đã tiến hành chụp và can thiệp động mạch vành cho bệnh nhân. Ca thủ thuật diễn ra trong 30 phút: Kết quả hệ mạch vành người bệnh bình thường. Bác sĩ tiến hành chụp buồng thất đánh giá chức năng co bóp của tim: Ghi nhận giảm động toàn bộ thành trước và vùng mỏm tim (một số cơ sở y tế chưa đủ điều kiện chụp buồng thất đánh giá co bóp tim thì không thể chẩn đoán và can thiệp sớm, chính xác cho bệnh nhân).

Ảnh chụp buồng thất

Ảnh chụp mạch vành cho người bệnh

Sau khi chụp động mạch vành ghi nhận đây là một trường hợp bệnh lý hiếm gặp, xuất hiện sau khi bệnh nhân gắng sức, hay stress,.. trong Y văn gọi là Takotsubo. Hiện tại tình trạng bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt. Không đau ngực, không khó thở. Dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo Bác sĩ Trần Quỳnh An – Trưởng khoa Cấp cứu – Trưởng đơn vị tim mạch can thiệp – BVĐK Thanh Vũ, cho biết: “Đây là trường hợp bệnh hiếm gặp ở người bệnh trẻ tuổi, có yêu tố bị nhồi máu cơ tim tối cấp rất điển hình, nếu không được chẩn đoán bằng cách chụp và can thiệp sớm, thì có nguy cơ dễ bỏ soát những tổn thương động mạch vành thực thể, dẫn đến tình trạng những biến chứng như: Suy tim, loạn nhịp tim, phù phổi cấp, choáng tụt huyết áp,… gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Bác sĩ Trần Quỳnh An, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, thăm khám cho người bệnh

Hiện nay can thiệp mạch vành đang được ứng dụng tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là phương pháp can thiệp tối ưu, hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp và một số bệnh lý tim mạch. Đây được xem là phương pháp xâm lấn tối thiểu, nhưng mang lại hiệu quả rất lớn, đã cứu sống hàng trăm trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ tim, với khả năng thành công cao hơn 97%, không cần chuyển lên tuyến trên, nhưng người bệnh vẫn được thừa hưởng kỹ thuật cao.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Trần Quỳnh An đưa ra khuyến cáo: Nhồi máu cơ tim là tình trạng thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính gây những cơn đau thắt ngực và sau đó là hoại tử cơ tim dẫn đến suy tim hoặc đột tử. Đây là căn bệnh có diễn tiến rất nhanh và bất ngờ, không chỉ đối với những người lớn tuổi có bệnh nền, mà ở người trẻ cũng có thể bị nhồi máu cơ tim cấp, nguyên nhân xuất phát từ việc hút thuốc, stress, áp lực, căng thẳng, lao động nặng nhọc,... Vì vậy, người dân cần thường xuyên kiểm tra khám sức khỏe định kỳ để tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh lý về tim mạch và những bệnh lý khác, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn