>

Thanh Vũ Medic tổ chức bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân suy thận mạn chạy thận nhân tạo

09:04 08/03/2023

Với mong muốn đồng hành và sẻ chia cùng người bệnh, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức hỗ trợ bữa ăn tăng cường dinh dưỡng miễn phí cho hơn 70 bệnh nhân suy thận mạn đang chạy thận nhân tạo chu kỳ tại Trung tâm nội thận - lọc máu.

Trong điều trị suy thận mạn tính, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng tốt và hợp lý sẽ làm hạn chế tiến triển của bệnh, đồng thời cung cấp đủ năng lượng, vi chất để người bệnh duy trì các hoạt động sống bình thường hàng ngày. Người chạy thận nhân tạo cần thực hiện chế độ ăn theo nguyên tắc cơ bản là năng lượng cao, giàu đạm, canxi, hạn chế nước, ít phosphor, ít kali, đủ vitamin.

Bên cạnh đó, đối với người bệnh suy thận mạn đang chạy thận nhân tạo chu kỳ thì thời thời gian và chi phí điều trị khá cao nên việc hỗ trợ cho người bệnh những phần ăn miễn phí góp phần giảm đi gánh nặng về chi phí cho người bệnh.

Theo đó Bệnh viện Thanh Vũ đã xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho người bệnh rất đa dạng, chia làm 2 nhóm như sau:

* Thực đơn dành cho bệnh nhân suy thận có lọc máu chu kỳ không mắc bệnh đái tháo đường:

+ 1 Trứng gà/3 trứng cút

+ Bánh bông lan cuộn solite

+ Solo bơ kem dứa

+ Đồ uống: yakult, sữa chua, sữa tươi, sữa đậu nành

* Thực đơn dành cho bệnh nhân suy thận có lọc máu chu kỳ mắc bệnh đái tháo đường:

+ Trứng gà/ 3 trứng cút

+ Bánh tiểu đường: bánh quy Quasure light, bánh bông lan Quasure light

+ Đồ uống: sữa chua ít đường, yakult, sữa tươi ít đường, sữa đậu nành ít đường

Mỗi suất ăn sẽ được điều dưỡng mang đến tận tay người bệnh vào mỗi buổi sáng, đảm bảo cho người bệnh vừa chạy thận vừa có đầy đủ sức khỏe để an tâm điều trị lâu dài.

Theo thống kê của Hội Thận học thế giới, ước tính thế giới đang có khoảng 500 triệu người có các vấn đề về bệnh lý mãn tính ở thận. Khoảng 3 triệu người bệnh trên thế giới đang sống nhờ các biện pháp thay thế như lọc máu, lọc màng bụng, ghép thận. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số. Nguyên nhân chủ yếu là do các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Tiến triển của bệnh thận mãn tính rất dễ dẫn đến suy thận mãn tính giai đoạn cuối, làm mất chức năng thận và người bệnh phải dùng các biện pháp điều trị thay thế.

Ngoài những đau đớn, mệt mỏi do bệnh tật gây ra hàng ngày, người bệnh suy thận còn phải đối diện với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Mọi sinh hoạt cá nhân, tâm tư, tình cảm, suy nghĩ, hành động, công việc,... của người bệnh thận thay đổi và xáo trộn hoàn toàn so với trước khi bị bệnh. Có đến trên 50% người bệnh chạy thận tử vong dưới 5 năm lọc máu và số người sống từ 10 năm trở lên chỉ chiếm khoảng 15 - 20% tổng số người chạy thận chu kỳ.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh thận mãn tính và phải dùng các biện pháp thay thế, trung bình người bệnh cứ 3 lần/1 tuần phải chạy thận nhân tạo chu kỳ để duy trì sự sống. Ước tính mỗi năm, bệnh nhân chạy thận nhân tạo tiêu tốn từ 100 - 150 triệu đồng. Điều này không chỉ là gánh nặng cho người bệnh, cho gia đình mà còn trở thành gánh nặng cho toàn xã hội. Với tần suất ra vào viện liên tục, bệnh viện với người bệnh thận như ngôi nhà thứ hai, mối quan hệ giữa nhân viên y tế với bệnh nhân như người nhà. Đồng cảm, sẻ chia với những thiệt thòi mà người bệnh thận đang đối mặt, hơn hết là mong muốn mang đến cho bệnh nhân suy thận môi trường điều trị thoải mái, tiện nghi, gần gũi, giúp bệnh nhân không còn cảm giác nặng nề mỗi khi bước chân vào bệnh viện, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu quyết tâm đầu tư sức người, sức của vào việc thành lập Trung tâm Nội thận - Lọc máu chất lượng cao.

Với những bệnh nhân có dấu hiệu bệnh thận ở giai đoạn đầu, Trung tâm có đội ngũ y tế theo sát bệnh nhân ngay từ giai đoạn phát hiện bệnh. Suy thận mạn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sử dụng đúng phương pháp điều trị có thể hạn chế các nguy cơ biến chứng xảy ra trên các cơ quan khác, ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh thận ở giai đoạn cuối, qua đó kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân./.

* Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

- BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (Cơ sở 2) - Số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu

- Hotline: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913.90.8888 (sau 17h)




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn