>

Trung tâm Tim mạch can thiệp BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu: 4 năm ghi dấu 1 chặng đường

16:29 08/09/2022

Sáng ngày 8/9/2022, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tổ chức Lễ Sơ kết Kỹ thuật Tim mạch can thiệp. Sự kiện là bước ngoặt trọng đại đánh dấu sự trưởng thành của Trung tâm Tim mạch can thiệp BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sau 4 năm hoạt động với sự chuyển giao kỹ thuật trực tiếp từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ông Bùi Quốc Nam – GĐ Sở Y tế Tỉnh BL trao hoa chúc mừng cho BVTV và BVCR

Đến dự sự kiện có ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu; TS.BS Nguyễn Thượng Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch can thiệp kiêm Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện Chợ Rẫy; ThS.BS Phạm Thanh Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cùng hơn 100 đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bạc Liêu; lãnh đạo các Trung tâm Y tế trong tỉnh Bạc Liêu; Trưởng, Phó khoa Cấp cứu các Bệnh viện huyện và các đối tác kinh doanh với BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Quốc Nam – GĐ Sở Y tế Tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại buổi lễ

TS.BS Nguyễn Thương Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

Bệnh lý mạch vành mạn tính được xem là “kẻ giết người thầm lặng” khi là bệnh ghi nhận số ca tử vong cao hàng đầu trên thế giới với hơn 17.9 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó 85% do nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Tại Việt Nam, Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì các bệnh lý tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong trên cả nước.

Với mong muốn giúp người mắc các bệnh lý tim mạch được tiếp cận kỹ thuật điều trị tiên tiến, nhất là giúp những bệnh nhân đột quỵ tim cấp được can thiệp tim mạch kịp thời trong 3 giờ đầu để giữ được mạng sống, giảm thiểu biến chứng, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu hình thành Đơn vị tim mạch can thiệp. Sau 2 năm chuẩn bị, Đơn vị tim mạch can thiệp BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu bắt đầu can thiệp những ca đầu tiên vào tháng 6 năm 2019 dưới sự hỗ trợ của ekip Tim mạch can thiệp Bệnh viện Chợ Rẫy. Đến nay, sau gần 4 năm hình thành và phát triển, đơn vị đã thực hiện chụp và can thiệp mạch vành thành công gần 300 ca, cứu sống được nhiều ca nhồi máu cơ tim tối cấp, trong đó có những ca lớn hơn 90 tuổi.

TS.BS Nguyễn Thượng Nghĩa - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch kiêm Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV Chợ Rẫy báo cáo chuyên đề “Cập nhật điều trị nhồi máu cơ tim sau dịch Covid-19”

BSCKI Trần Quỳnh An báo cáo sơ kết Tim mạch can thiệp tại BV Thanh Vũ Medic

ThS.BS Lê Quang Tuấn - Phó Trưởng khoa Tim mạch BVĐK Tỉnh Cà Mau báo cáo tại buổi lễ

Tim mạch can thiệp là một trong những thủ thuật giúp giải quyết dứt điểm tình trạng hẹp hoặc tắc động mạch vành mà không cần sử dụng đến phương pháp phẫu thuật mở lồng ngực. Đây là thủ thuật xâm lấn tối thiểu nhất, đạt được nhiều tiến bộ ở cả kỹ thuật và hiệu quả điều trị. Kỹ thuật tim mạch can thiệp có thể thực hiện cấp cứu cho người đột quỵ tim cấp do tắc động mạch vành, với khả năng thành công cao hơn 97% nếu bệnh nhân đến chữa trị sớm. Kỹ thuật này còn được thực hiện cho bệnh nhân bị bệnh mạch vành mạn khi mạch vành bị hẹp một phần hoặc hẹp nhiều đoạn. Việc phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và can thiệp đúng thời điểm là những yếu tố tiên quyết giúp việc điều trị thành công, tránh biến chứng đáng tiếc như tử vong do nhồi máu cơ tim cấp, suy tim cấp do hoại tử thành cơ tim.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu cho biết: “Nếu người bệnh cần chuyển lên đến TP.HCM thì phải mất khoảng 5-6 tiếng. Nhưng nếu ở tại tỉnh thì trong “thời gian vàng” 3 giờ đầu là cực kỳ quan trọng. Do đó, phát triển tim mạch kỹ thuật cao sẽ giúp người dân trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi rất lớn. Đây cũng là cơ hội để người dân Bạc Liêu được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe y tế chất lượng ngay tại tỉnh nhà”.

Trong 4 năm qua, hơn 30 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nặng đã thoát khỏi cửa tử trong gang tấc nhờ sự can thiệp kịp thời của Đơn vị tim mạch can thiệp BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Hiện tại, ngoài tiếp tục phát huy những kỹ thuật y khoa tiên tiến đã tiếp thu từ BV Chợ Rẫy như chụp động mạch vành, can thiệp động mạch vành qua da, trong thời gian tới, Đơn vị sẽ nâng cao năng lực điều trị những bệnh lý khó như tim bẩm sinh (thông liên thất, thông liên nhĩ), đốt điện sinh lý điều trị rối loạn nhịp tim, chủ động can thiệp mạch máu ngoại biên như mạch máu não, mạch máu chi, mạch máu tạng, tắc mạch máu bằng hạt có hoá chất điều trị u gan,… với quyết tâm trở thành nơi đủ khả năng điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch cho người dân Bạc Liêu nói riêng và vùng bán đảo Cà Mau nói chung.

Tim mạch can thiệp tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu

Xác định y tế chất lượng cao là một trong năm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu không ngừng nỗ lực trong việc đầu tư nhân lực và vật lực để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến hiệu quả điều trị ngày một tối ưu. Sự ra đời của Đơn vị Tim mạch can thiệp không chỉ giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm chi phí lẫn thời gian điều trị, mà còn góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và điều trị của y tế tỉnh Bạc Liêu.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn