>

Vì sao cần xét nghiệm dị ứng?

16:37 21/11/2022

Tình trạng dị ứng xảy ra khi cơ thể đáp ứng quá mức với một tác nhân nào đó, gây ra các biểu hiện như ngứa, mề đay, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, nặng hơn có thể là sốc phản vệ dẫn tới tử vong. Khám tầm soát mức độ và nguyên nhân (dị nguyên) gây dị ứng là biện pháp nhanh nhất giúp nhận biết dị ứng để điều trị kịp thời.

Xét nghiệm có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Với xét nghiệm này, người bệnh chỉ cần lấy một mẫu máu (2 – 5ml) duy nhất.

Dị nguyên là cách gọi chung của tất cả những chất gây dị ứng. Bản chất dị nguyên là các kháng nguyên có thể gây ra tình trạng dị ứng đối với một số đối tượng có cơ địa dị ứng với kháng nguyên đó, nhưng lại hoàn toàn bình thường với một số người khác.

* Chất gây dị ứng được chia thành 3 loại chính:

- Dị ứng hô hấp: xảy ra khi chúng tiếp xúc với phổi, mũi hoặc cổ họng. Bao gồm phấn hoa, các loại bụi mịn, bụi than, bụi từ các phương tiện giao thông, khói động cơ, khói thuốc lá, hơi xăng dầu, hóa chất,…

- Dị ứng thức ăn: xảy ra khi ăn phải một số loại thực phẩm như đậu phộng, đậu nành, hải sản, sữa, các loại hạt,…

- Dị ứng da: da phản ứng khi tiếp xúc chất gây dị ứng

Xét nghiệm dị ứng hiện là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất giúp đo lường phản ứng của cơ thể đối với các tác nhân gây dị ứng hoặc chất gây dị ứng cụ thể. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị khắc phục tình trạng dị ứng của người bệnh.

Tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, bộ xét nghiệm chẩn đoán dị ứng gồm: Tổng phân tích máu; Xét nghiệm IgE toàn phần; Xét nghiệm IgE đặc hiệu dị nguyên (Panel dị nguyên). Trong đó, xét nghiệm Panel dị nguyên được xem là kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến, hiện đại hàng đầu hiện nay nhờ xác định cùng lúc từ 53 dị nguyên gây dị ứng phổ biến nhất chỉ trên 1 mẫu xét nghiệm (không bao gồm các loại thuốc đang sử dụng):

• Trứng và hải sản: cá tuyết, tôm, cá ngừ, cá mòi

• Ngũ cốc: bột mì, lúa mạch, yến mạch, gạo

• Các loại hạt: đậu phộng, đậu nành,  ngô, óc chó, hạnh nhân, gluten

• Sữa: sữa bò và các thành phần của sữa bò (casein, α-lactabumin, β-lactabumin), chocolate, sữa dê

• Hoa quả: cà chua, chanh, cam, dâu tây, thơm (dứa), táo

• Các loại thịt: heo, bò, gà

• Mạt và lông thú: các loại mạt bụi nhà, chó, mèo, lông gà

• Các loại nấm mốc, men bia, men bánh mì, nhựa cao su

• Côn trùng: muỗi, nọc ong (ong mật, ong vò vẽ), gián, kiến lửa

Hãy thực hiện xét nghiệm dị ứng ngay khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào trên cơ thể để có phương án điều trị kịp thời. Đó cũng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân trước những biến chứng nguy hiểm do tình trạng dị ứng gây ra.

* Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

- BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (Cơ sở 2) - Số 02DN Đường tránh Quốc lộ 1A, Phường 7, TP Bạc Liêu, Tỉnh Bạc Liêu

- Hotline: 19003301 (từ 6h đến 17h) - 02913.90.8888 (sau 17h)




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn