>

21 ngày đêm chiến đấu cứu sống bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt hơn 120 vết

13:51 27/07/2023

Thời gian gần đây , Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận không ít trường hợp do ong đốt với nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng. Nguy hiểm nhất vào ngày 6/7/2023, Bệnh viện đã tiếp nhận và cứu chữa thành công 1 bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt hơn 120 vết ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể.

Bệnh nhân P.V.T - 68 tuổi, địa chỉ tại xã Hưng Phú, huyện Phước Long sơ ý bị ong vò vẽ vây đốt nhiều vết trên cơ thể, người nhà phải dùng bình xịt muỗi mới giải cứu thành công bệnh nhân khỏi bầy ong đang bu quanh người. Bệnh nhân được người thân sơ cứu tạm thời và khẩn trương đưa đi cấp cứu. Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, bệnh nhân được tiếp nhận trong tình trạng khó thở, mạch nhanh, huyết áp tăng, nổi mề đay toàn thân, nhiều vết ong đốt chi chít vùng đầu, mặt, vai, lưng và 2 tay. Các vị trí vết đốt sưng nề, đỏ và đau. Các bác sĩ cấp cứu ngay lập tức chẩn đoán đây là trường hợp ong đốt mức độ nặng. Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu, hồi sức tích cực, chống sốc phản vệ và làm các xét nghiệm cần thiết. Các kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy bệnh nhân đã bắt đầu có tình trạng rối loạn đông máu nặng và tổn thương đa cơ quan. Bệnh nhân sau đó được hội chẩn khẩn và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ điều trị tích cực cho bệnh nhân

Nhận định đây là trường hợp ong đốt nặng (hơn 120 vết đốt) gây sốc phản vệ, tổn thương đa cơ quan (suy hô hấp, suy thận, suy gan) và rối loạn đông máu nặng, nguy cơ tử vong cao. Do đó, các bác sĩ tại Khoa Hồi sức tích cực (ICU) đã nhanh chóng phối hợp nhiều biện pháp bao gồm điều trị nội khoa tối ưu, lọc máu hấp phụ chất độc, thay huyết tương, lọc máu liên tục (CRRT) với hy vọng có thể giúp người bệnh thoát qua cơn nguy kịch. Trong quá trình điều trị, tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân tiến triển nặng có lúc phải hỗ trợ thở máy không xâm lấn, tình trạng tổn thương thận cấp mức độ nặng do độc tố ong luôn tiềm ẩn rất nhiều biến chứng có thể lấy đi tính mạng bệnh nhân bất cứ lúc nào. Trải qua 03 tuần điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân hiện tại đã ổn định, không còn mệt, khó thở, vị trí vết đốt giảm đau, giảm sưng nề, tình trạng tổn thương đa cơ quan và đặc biệt là tổn thương thận cấp đang dần hồi phục khá tốt. Bệnh nhân đã được xuất viện và hẹn tái khám kiểm tra, đánh giá lại sau khi hết thuốc.

BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên thăm khám các vết ong đốt trên cánh tay của bệnh nhân

Lãnh đạo Sở Y tế thăm bệnh nhân bị ong đốt nhân dịp thẩm định bổ sung danh mục kỹ thuật tại bệnh viện Thanh Vũ

BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên - Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: nọc của ong vò vẽ rất độc và nguy hiểm. Trường hợp người bệnh T bị ong vò vẽ đốt với số lượng nhiều nếu không điều trị tích cực kịp thời thì có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng tổn thương đa cơ quan và tử vong.

Qua trường hợp trên, BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên khuyến cáo: Các loại ong thường hay đốt người là ong mật, ong bầu, ong vàng, ong vò vẽ. Sau khi đốt các chất trong nọc ong gây ra phản ứng dị ứng, sốc phản vệ, làm ngưng kết tiểu cầu và gây tắc mao mạch, tổn thương nhiều cơ quan, về lâu dài dẫn đến suy gan, suy thận và có thể tử vong. Do đó khi bị ong đốt ngoài việc xử trí vết thương tại chỗ, giảm đau thì người bị ong đốt cần được theo dõi và phát hiện các biến chứng cấp tính khác có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi bị ong đốt kèm theo có biểu hiện nổi mề đay, ngứa, khó thở, đau nhiều, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt, tiểu máu,… cần khẩn cấp gọi ngay cấp cứu hoặc đưa đến cơ sở khám chữa bệnh để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đồng thời để hạn chế bị ong đốt, cần lưu ý tránh khu vực có ong, không chọc phá, bắt ong, đập tổ ong,… Không nên để cây cối mọc rậm rạp xung quanh nhà khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong đến làm tổ. Khi phát hiện được có tổ ong ở khu dân cư, hay khu vực có nhiều người qua lại cần phải phá bỏ tổ ong đúng cách. Trang bị kiến thức cơ bản để sơ cứu người bị ong đốt, nếu bị ong độc đốt với số lượng lớn hay có dấu hiệu nặng cần đưa đến cơ sở y tế lớn ngay càng sớm càng tốt./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn