>

Phẫu thuật cấp cứu đốt cầm máu khối bướu bàng quang lớn gây xuất huyết nguy hiểm tính mạng

10:47 26/05/2023

Ngày 25/5/2023, Ê-kíp chuyên khoa Ngoại thận - tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết vừa phẫu thuật cấp cứu cắt đốt cầm máu khối bướu bàng quang to chèn ép làm thận trái ứ nước độ II và xuất huyết gây thiếu máu nặng nguy hiểm đến tính mạng.

Đó là trường hợp nam bệnh nhân V.Đ.M (67 tuổi) quê ở Giá Rai - Bạc Liêu. Cách nhập viện 1 tuần bệnh nhân tiểu máu đỏ hồng, bệnh nhân nghĩ do “nóng” trong người nên tự mua thuốc uống, trước đây bệnh nhân cũng có những đợt tiểu máu tương tự kéo dài vài ngày, tuy nhiên lần này tình trạng tiểu máu không hết mà còn nặng hơn, tiểu ngày càng đỏ hơn và có kèm máu cục, cùng ngày nhập viện bệnh nhân thấy mệt nhiều kèm khó thở nên đến nhập viện tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Vũ để điều trị.

Qua thăm khám lâm sàng từ các bác sĩ chuyên khoa sâu và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán có khối bướu bàng quang to (KT 65x51x46mm) và khối bướu đã xâm lấn miệng niệu quản trái làm thận trái ứ nước độ II, hiện tại khối bướu đang xuất huyết nhiều dẫn đến tình trạng thiếu máu nguy kịch cho bệnh nhân.

Hình ảnh nội soi cho thấy khối bướu bàng quang xuất huyết có kích thước lớn

Bệnh nhân được tiến hành truyền 4 đơn vị máu kèm hồi sức tích cực và Ê-kíp chuyên khoa Ngoại niệu của bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt đốt cầm máu, kèm gửi mẫu mô giải phẫu bệnh để chẩn đoán xác định khối u lành hay ác tính để có kế hoạch điều trị triệt để tiếp theo cho bệnh nhân.

BS.CKI Tạ Hữu Nghĩa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Cuộc phẫu thuật diễn ra rất khó khăn do khối bướu quá lớn xuất huyết quá nhiều nơi, bệnh nhân lớn tuổi kèm với nhiều bệnh nội khoa kết hợp. Thời gian kéo dài gần 90 phút, cuối cùng các bác sĩ đã thành công cắt đốt cầm máu khối bướu cho bệnh nhân. Hiện tại bệnh nhân đang được hồi sức sau mổ và theo dõi tích cực, tuy nhiên tình hình sức khỏe đã cải thiện nhiều.

Bác sĩ CK1 Tạ Hữu Nghĩa - Phó khoa Ngoại & Liên chuyên khoa Bệnh viện Thanh Vũ - là phẫu thuật viên chính của bệnh nhân cho biết: “Tình trạng tiểu máu rất nguy hiểm, nguyên tắc khám bệnh cho các bệnh nhân tiểu máu của các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu là không được loại trừ khối u hay ung thư bàng quang trừ khi đã làm đầy đủ các cận lâm sàng loại trừ chắc chắn vì nếu bỏ sót khối u sẽ có tình trạng dẫn đến thiếu máu rất nặng hoặc muộn sẽ chèn ép cơ quan lân cận thậm chí di căn”. Qua trường hợp trên BS Nghĩa cũng đưa ra khuyến cáo người dân nếu có tình trạng tiểu máu nên đến các cơ sở y tế uy tính có các bác sĩ chuyên khoa cùng đầy đủ các trang thiết bị tầm soát bệnh, tránh tình trạng quá muộn./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn