>

Đừng để ung thư dạ dày đe dọa cuộc sống bình yên của bạn

09:29 02/11/2018

Ung thư dạ dày (UTDD) là bệnh ác tính khá phổ biến trên thế giới và trong nước, đứng hàng đầu trong ung thư đường tiêu hóa và chiếm 10,5% trong các loại ung thư. Chính vì thế, bác sĩ khuyên rằng: nên tầm soát ung thư dạ dày càng sớm càng tốt khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Nguyên nhân gây bệnh còn chưa được làm rõ, nhưng việc chẩn đoán sớm còn gặp nhiều khó khăn và bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao. Căn nguyên của bệnh UTDD cho đến nay vẫn chưa biết rõ. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ gây UTDD được cho là do Helicobacter pylori (HP), là yếu tố nguy cơ hàng đầu. Các nghiên cứu cho thấy, 35-89% bệnh nhân ung thư biểu mô dạ dày (UTBMDD) có liên quan tới HP. Đặc biệt, HP type I nguy cơ gây UTBMDD nhiều hơn type khác 5-6 lần. Cơ chế bệnh sinh của HP gây UTDD hiện nay chưa hoàn toàn được biết rõ. Nhưng người ta thấy viêm dạ dày mạn tính do HP sẽ dẫn đến: viêm teo niêm mạc dạ dày, dị sản ruột, loạn sản ở niêm mạc dạ dày và cuối cùng là UTBMDD. Những cộng đồng có tỷ lệ nhiễm HP cao thì tỉ lệ UTBMDD cũng cao. Những người được điều trị diệt HP triệt để thì tỉ lệ UTBMDD giảm.

Những bệnh nhân có triệu chứng như: đau tức hay nóng rát vùng thượng vị, nuốt nghẹn, ợ nóng, ợ chua, ăn khó tiêu, chướng bụng … nên tầm soát để phát hiện sớm ung thư dạ dày. Có nhiều cách tầm soát ung thư dạ dày. Tuy nhiên, theo bác sĩ CKI Lê Thanh Thảo khuyến cáo: Nội soi dạ dày là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Phương pháp này có thể phân biệt được một ổ loét là lành tính hay ác tính, phân loại ung thư dạ dày và xác định được phạm vi xâm lấn của tổn thương. Ngoài ra, nội soi dạ dày còn giúp phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori. Bên cạnh nội soi còn có xét nghiệm test HP qua hơi thở là một phương pháp không xâm lấn và chính xác để chẩn đoán nhiễm HP, giúp điều trị sớm ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã trang bị các loại máy nội soi dạ dày như máy Olymbus, Fujinon của Nhật. Trong thời gian qua, đã có nhiều người bệnh được chẩn đoán sớm ung thư dạ dày nhờ vào các phương pháp trên. Việc trang bị máy móc ngày càng hiện đại nhằm làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Bác sĩ CKI Lê Thanh Thảo

Bác sĩ CKI Lê Thanh Thảo đang thực hiện nội soi dạ dày cho người bệnh




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn