>

Cứu sống bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở

19:17 11/01/2024

Một bệnh nhân nam (67 tuổi) ngưng tim, ngưng thở vừa được BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cứu sống nhờ kỹ thuật hồi sức tim phổi.

BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân P. (ngụ huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) nhập viện trong trình trạng ngưng tim, ngưng thở trên nền bệnh lý viêm phổi nặng, suy tim mạn, bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp. Ngay lập tức ê kíp bác sĩ tiến hành cấp cứu khẩn hồi sức tim phổi cho bệnh nhân. Sau 24h điều trị tích cực, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục theo dõi sát tình trạng bệnh.

BS.CKI Nguyễn Hoàng Duyên - Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: “Đây là một trường hợp bệnh nặng, nguy kịch trên nền bệnh lý van tim, suy tim nặng, hẹp 3 nhánh mạch vành. Khi nhập viện, bệnh nhân đã bị ngưng tim, ngưng thở, được chúng tôi hồi sinh tim phổi thành công để có tim trở lại. Trong quá trình điều trị bệnh nhân xuất hiện tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp kèm nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh nhân được chỉ định thở máy dài ngày, mở nội khí quản, sử dụng thuốc kháng sinh, vận mạch, lọc máu liên tục”. Đối với những trường hợp này bệnh nhân sẽ bị tổn thương đến não bộ hoặc nặng hơn sẽ bị chết não. Tuy nhiên, ông P. đã vượt qua được nguy hiểm đến tính mạng, cai được máy thở, tập vận động thụ động kết hợp tập vật lý trị liệu hô hấp dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Trung tâm YHCT-PHCN. Sau gần 2 tháng điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và ra viện.

Anh N. con trai của bệnh nhân xúc động chia sẻ: “Cha tôi vào Bệnh viện Thanh Vũ khi tim ngừng đập và không còn thở. Nhờ được các bác sĩ tiếp nhận nhanh chóng, cấp cứu kịp thời nên cha tôi đã vượt qua cơn nguy kịch. Sau hơn 1 tháng nằm điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, gia đình vì sốt ruột nên đã đưa cha tôi chuyển lên 1 bệnh viện ở Cần Thơ. Do lượng bệnh nhân quá tải, cha không được chăm sóc chu đáo nên gia đình tiếp tục đưa ông lên 1 bệnh viện ở Sài Gòn. Tại đây, cha tôi được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt, mỗi ngày người nhà chỉ được thăm 15 phút, gia đình tôi lo lắng nên đã liên hệ lại các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Thanh Vũ. Rất mừng vì các bác sĩ đã nhanh chóng đón cha tôi về để tiếp tục điều trị thành công”.

Các bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân có bệnh lý nền: tăng huyết áp, suy tim, hẹp van tim, viêm phổi,… khi phát hiện các bất thường như mệt, khó thở cần phải đến cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và cấp cứu kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn