>

Điều trị tăng huyết áp ở người bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim

08:25 02/10/2018

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phối hợp cùng Cty Abbott tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề “Điều trị tăng huyết áp ở bệnh nhân động mạch vành và nhồi máu cơ tim”. Nội dung chuyên đề do PGS. TS. BS. Hồ Huỳnh Quang Trí - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Tim TP.HCM trình bày.

Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi và là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Việc phát hiện sớm và điều trị đúng tăng huyết áp mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh, giúp giảm tỉ lệ tử vong, giảm các biến chứng, di chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, giảm được gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bệnh tăng huyết áp thường không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu, việc chẩn đoán bệnh thường nhờ đo huyết áp định kỳ hoặc khám bệnh vì bệnh lý khác tình cờ phát hiện huyết áp cao. Tăng huyết áp được định nghĩa là khi huyết áp ≥130/80mmHg (theo ACC/AHA 2017).

Tăng huyết áp ở người lớn tuổi đa số không tìm được nguyên nhân (tăng huyết áp vô căn). Một số nguyên nhân có thể gặp là bệnh lý hẹp động mạch thận, bệnh nhu mô thận, bệnh ở tuyến thượng thận nguyên hay thứ phát như cường aldosterone, cushing, u tủy thượng thận…

Các xét nghiệm cơ bản cần thực hiện cho người bệnh tăng huyết áp bao gồm: đường máu, tổng phân tích tế bào máu, chức năng gan, chức năng thận, mỡ máu, phân tích nước tiểu, xquang ngực thẳng, điện tâm đồ và siêu âm tim…Tăng huyết áp không được điều trị sẽ sớm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như phì đại tâm thất trái, loạn nhịp tim, suy tim, suy thận mạn, bong võng mạc mắt, đột quị tim, đột quị não…Bệnh nhận sẽ tử vong do các biến chứng nầy.

Có nhiều nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp như nhóm ức chế men chuyển, ức chế thụ thể AT, ức chế kênh calci, chẹn β, lợi tiểu…các nhóm thuốc này có thể đơn trị liệu hoặc phối hợp với nhau trong chiến lược điều trị tăng huyết áp tùy từng trường hợp. Theo các khuyến cáo mới nhất hiện nay từ ACC/AHA/ESC 2017/2018 việc điều trị tăng huyết áp ưu tiên phối hợp nhóm ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể AT với ức chế kênh calci hoặc lợi tiểu.

Tại buổi hội thảo, PGS. TS. BS. Hồ Huỳnh Quang Trí trình bày và chia sẻ kinh nghiệm điều trị cho các bác sĩ. Đồng thời, thảo luận chuyên sâu vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ gặp trong thực tế lâm sàng, chọn lựa phương pháp điều trị hiệu quả nhất, mang lại sức khỏe nhanh nhất và  tốt nhất cho người bệnh.

BS CKII Mạc Phước Toàn

* Một số hình ảnh tại hội thảo:

PGS. TS. BS. Hồ Huỳnh Quang Trí thuyết trình tại hội thảo

PGS. TS. BS. Hồ Huỳnh Quang Trí  giao lưu với khán giả

PGS. TS. BS. Hồ Huỳnh Quang Trí giải đáp thắc mắc của khán giả




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn