>

Điều trị thành công một trường hợp bị hoại tử vách ngăn mũi do sử dụng thuốc xông không rõ nguồn gốc

17:01 24/02/2023

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật điều trị thành công cho một trường hợp nữ bệnh nhân bị hoại tử vách ngăn mũi do sử dụng thuốc xông không rõ nguồn gốc.

Bệnh nhân tên T.T.T (46 tuổi), địa chỉ tại xã Long Bình, Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, vào nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, hai bên mũi đau, sưng phù nề, chảy máu cam.

Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử bệnh tiểu đường, cao huyết áp, viêm đa xoang mạn. Cách nhập viện một ngày bệnh nhân có sử dụng thuốc xông không rõ nguồn gốc để xông mũi, sau khi xông xong thì cảm thấy đau đầu, chống mặt, mũi sưng phù có chảy máu, nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ để nhập viện điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện nội soi vùng xoang mũi, các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chẩn đoán bệnh nhân bị Concha bullosa (Bóng khí cuốn giữa) hai bên mũi, kèm theo hoại tử vách ngăn.

Hình ảnh nội soi cho thấy vách ngăn mũi bị cháy

Hình ảnh nội soi cho thấy vách ngăn mũi bị hoại tử

Sau hội chẩn, người bệnh được chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt Concha bullosa hai bên, đồng thời lấy mô hoại tử vách ngăn kết hợp mở xoang hàm hai bên qua nội soi. Hậu phẫu bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, hai bên mũi không chảy máu, không đau, không sưng phù nề. Đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị.

BS.CK1 Nguyễn Hồng Trứ thực hiện nội soi lấy vách ngăn mũi bị cháy

Theo BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ, Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Thanh Vũ cho biết: “Bệnh nhân T.T.T có tiền xử bị viêm đa xoang mạn, đã chữa trị nhiều năm nay nhưng không hết. Cách nhập viện một ngày bệnh nhân có sử dụng thuốc xông không rõ nguồn gốc để xông mũi, gây nên tình trạng cháy vách ngăn và hoại tử vách ngăn, nếu không xử trí kịp thời sẽ gây thủng vách ngăn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân về sau.

Qua đây BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ khuyến cáo: Xông mũi họng là một phương pháp điều trị tại nhà được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Thế nhưng, nếu thực hiện không đúng cách, sử dụng thuốc xông không rõ nguồn gốc sẽ làm tình trạng bệnh nặng thêm rất nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Do đó, người dân cần lưu ý, khi có những triệu chứng viêm họng, viêm mũi,… kéo dài lâu ngày mà không hết thì không tự ý dùng thuốc mà hãy đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn