>

Hội thảo: Không để những trẻ THALASSEMIA thể nặng ra đời

14:46 16/07/2018

Với mong muốn những đứa trẻ được sinh ra lành lặn và khỏe mạnh, bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ vừa tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Thai kỳ với Thalassemia”. Diễn giả được mời lần này là Ths. Bs Phạm Văn Nghĩa, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ.

Thalassemia là bệnh lý bẩm sinh di truyền do đột biến gien làm rối loạn tổng hợp hemoglobin dẫn đến thiếu máu do tán huyết hoặc tạo máu không hiệu quả. Đây là bệnh lý di truyền đơn gien phổ biến nhất trên thế giới.

Theo WHO, Thalassemia là vấn đề sức khỏe toàn cầu, ảnh hưởng 7% dân số TG.

Có 300.000 – 400.000 trẻ thể nặng /năm, 90% trẻ ở các nước có thu nhập thấp hoặc TB.

* M t vài bi u hi n lâm sàng c a th b nh n ng :

  • Thiếu máu, vàng da, vàng mắt
  • Gan to, lách to
  • Biến dạng xương mặt
  • Tủy rộng viền bàn chải
  • Chậm phát triển thể chất
  • Phù nhau thai (có thể dẫn đến tử vong trong bào tahi, thai nhi chết lưu )
  • Sạm da do ứ sắt

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 20.000 bệnh nhân. Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ thalassemia được sinh ra. Ước tính mỗi đợt điều trị trong 10 ngày, chi phí điều trị khoảng 10 tri u đồng. 1 ca bệnh từ lúc sinh đến 30 tuổi sẽ mất khoảng 3 t đồng.

GS. TS. Nguyễn Anh Trí, Viện Trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương cho rằng: Tỷ lệ mang gien bệnh tại Việt Nam là rất cao. Việc tầm soát và chẩn đoán Thalassemia là vấn đề quan trọng. Do vậy các cặp vợ chồng trước khi quyết định có con nên đi xét nghiệm tầm soát Thalassemia. “Quả bom nguyên tử Thalassemia đã nổ tại Việt Nam. Chúng ta không nghe tiếng nổ của nó nhưng hậu quả đã rất nghiêm trọng!”.

Thalassemia không đi u tr kh i , đi kèm h u qu n ng n . Chính vì v y , không đ nh ng tr Thalassemia th n ng ra đ i !

Tại hội thảo, Bs Nghĩa cũng chia sẻ thêm về các nhóm máu chủ yếu và những nguyên tắc truyền máu đối với Rh âm. Sau mỗi bài giảng, các bác sĩ và kỹ thuật viên xét nghiệm của bệnh viện Thanh Vũ đã đặt những câu hỏi trong thực tế lâm sàng tại bệnh viện và được Bs Nghĩa giải đáp.

Ths.Bs Ph m Văn Ngh ĩ a gi i đáp th c m c t i bu i h i th o

Ths. Bs Đ ng Ng c Th - Giám đ c B nh vi n Thanh V ũ t ng ph n quà cho di n gi




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn