>

Lần đầu tiên tại Bạc Liêu chuyển giao kỹ thuật tán sỏi thận qua da từ Bệnh Viện Bình Dân TP.HCM

15:25 28/02/2023

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chính thức tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật tán sỏi qua da (PCNL-Percutaneous nephrolithotomy) từ Bệnh viện Bình Dân trong vòng 12 tháng. Theo đó, ngày 25/2/2023, đã có 2 ca được điều trị thành công bằng phương pháp này tại Bệnh viện Thanh Vũ.

Tán sỏi thận qua da là phương pháp điều trị sỏi thận được ưu tiên lựa chọn trên thế giới hiện nay nhờ:

- Vết mổ nhỏ chỉ 6mm (nhỏ hơn nhiều so với vết mổ hở cổ điển dài gần 15cm), giúp bệnh nhân giảm đau sau mổ, thời gian phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn

- Tỉ lệ sạch sỏi lên đến 95%

- Áp dụng được với nhiều loại sỏi: sỏi bể thận, sỏi có kích thước lớn hơn 2cm, sỏi san hô, sỏi cứng, sỏi nhóm đài dưới

Trong phẫu thuật tán sỏi thận qua da, sau khi tiến hành gây mê toàn thân người bệnh, bác sĩ sẽ tạo một đường hầm tiếp cận viên sỏi từ ngoài da tại vùng hông lưng. Đường hầm có kích thước khoảng 6mm nên vết rạch da rất nhỏ, bác sĩ sẽ đưa thiết bị vào qua đường hầm này để tán vỡ vụn sỏi và lấy các mảnh nhỏ ra ngoài.

Với phương pháp mổ mở, người bệnh sẽ phải chịu một đường mổ dài khoảng 15cm ở vùng hông lưng. Vết mổ cắt đứt cơ vùng hông lưng, gây tổn thương thần kinh, xương sườn số 12 và mô xung quanh thận. Các lớp cân, cơ dùng dao điện để cắt đốt, bể thận hoặc kèm chủ mô thận được xẻ ra để lấy sỏi, dẫn đến tổn thương sau mổ khá lớn, đòi hỏi thời gian sau phẫu thuật kéo dài, lâu hồi phục và mức độ đau sau mổ nhiều. Ngoài ra, sau phẫu thuật, vùng quanh thận đã xâm lấn sẽ hình thành mô xơ dính. Nếu người bệnh có sỏi tái phát thì việc tiếp cận trong những lần sau khó khăn, tăng nguy cơ tổn thương như chảy máu, nhiễm trùng, phạm vào ruột, thoát vị vết mổ,…

Thời gian qua, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu không ngừng đào tạo đội ngũ chuyên môn, cập nhật những kỹ thuật điều trị tiên tiến, đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại,… nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và điều trị, tạo điều kiện cho bệnh nhân thừa hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến tỉnh. Tán sỏi thận qua da tiếp tục là phương pháp điều trị hiện đại về Thận - Tiết niệu mà BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu triển khai thực hiện, mang đến cho người bệnh sỏi thận giải pháp điều trị tối ưu.

Đặc biệt, với mong muốn hỗ trợ cho người dân thăm khám và điều trị sỏi thận, từ ngày 05/02/2023 đến hết ngày 31/07/2023, khách hàng đến khám điều trị bệnh sỏi thận sẽ được ưu đãi 100% phiếu khám và chụp xquang ổ bụng không cản quang (KUB)./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn