>

Phẫu thuật cắt polyp killian mũi hiếm gặp

19:38 09/01/2024

BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật cắt polyp killian mũi bên phải có kích thước 2x3cm cho nữ bệnh nhân 70 tuổi.

Bệnh nhân N.T.L (ngụ Đầm Dơi - Cà Mau) vào viện với tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, uống thuốc nhiều tháng liền nhưng không giảm. Được biết bệnh nhân có tiền sử bướu giáp, kèm theo bệnh lý rối loạn lipid máu. Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị polyp killian bên phải kèm viêm đa xoang mạn. Sau hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật.

BS.CKI Nguyễn Hồng Trứ - Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: “Trường hợp của Cụ L. do không được chẩn đoán và phát hiện sớm nên dẫn đến tình trạng đau đầu, nghẹt mũi kéo dài nhiều tháng liền. Chúng tôi tiến hành phẫu thuật nội soi cắt polyp killian mũi bên phải. Trong quá trình phẫu thuật nội soi lấy ra khối polyp có kích thước 2x3cm + lấy u giải phẫu bệnh. Hậu phẫu, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không còn đau đầu, nghẹt mũi, vết mổ mũi bên phải khô, tốt, được xuất viện sau 3 ngày điều trị” .

Polyp killan hay còn gọi là polyp mũi sau là dạng lành tính được hình thành do tổn thương biểu mô chế nhày trong xoang hàm, ngày càng phát triển to lên và đi vào hốc mũi qua lỗ thông xoang hàm, hướng về lỗ mũi sau, kích thước ngày càng lớn tới mức che kín hoàn toàn lỗ mũi sau. Polyp killian là loại polyp đơn độc, biểu hiện bệnh một bên, ở người lớn chiếm tỷ lệ 3-5% viêm mũi xoang có polyp, nhưng chiếm tới 33% bệnh viêm mũi xoang có polyp ở trẻ em.

Phẫu thuật nội soi lấy khối polyp killian là một phẫu thuật tương đối đơn giản nhưng dễ tái phát, do vị trí giải phẫu ở sâu của chân bám polyp killian. BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã và đang thực hiện được kỹ thuật này, giúp người bệnh được điều trị ngay tại tuyến tỉnh, không phải chuyển tuyến Trung ương, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người bệnh./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn