>

Sử dụng thuốc an toàn và hợp lý như thế nào trong y dược

16:40 20/02/2019

Nằm trong chương trình hành động nâng cao tay nghề cho đội ngũ y-bác sĩ, điều dưỡng của hai cơ sở, bệnh viện đa khoa Thanh vũ Medic Bạc Liêu (BVĐK Thanh Vũ) vừa hoàn thành chương trình đào tạo liên tục cập nhật kiến thức y dược năm 2018. Chủ đề của chương trình lần này xoay quanh việc hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và hợp lý. Nội dung do ThS Trần Hải Minh, giảng viên trường Cao Đẳng Y tế Bạc Liêu đảm nhiệm.

Sử dụng thuốc an toàn và hợp lý như thế nào

Hơn 100 nhân viên y tế ở hai cơ sở của bệnh viện đã có buổi tập huấn với nhiều nội dung bổ ích và sát với thực tiễn. Mục đích hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn hợp lý nhằm đạt được nồng độ trị liệu mong muốn, tăng hiệu quả điều trị; giảm được tác dụng phụ của thuốc; tránh sự tương tác thuốc có thể xảy ra khi dùng đồng thời nhiều thuốc cùng lúc; và tránh dị ứng thuốc.

ThS Trần Hải Minh chỉ ra nhiều vấn đề liên quan đến việc sử dụng thuốc, như:

- Thời gian dùng thuốc: dựa vào bữa ăn; dựa vào tính chất của thuốc để có thời gian dùng thuốc hợp lý; và dựa vào tính tương tác của 2 thuốc khi dùng cùng lúc nhiều thuốc.

- Dạng bào chế của thuốc và cách dùng phù hợp. Ví dụ như dạng viên uống ra sao, dạng lỏng uống như thế nào…

- Liều dùng của thuốc

- Tư vấn các vấn đề tác dụng phụ đặc biệt (nếu có)

Sử dụng thuốc an toàn

* Đặc biệt, ThS Trần Hải Minh còn cho biết: Thuốc không được nghiền, bẻ. Có rất nhiều dạng thuốc viên không nên nhai, nghiền hoặc bẻ nhỏ. Bởi vì việc này sẽ phá vỡ cấu trúc giải phóng thuốc, làm thay đổi dược động học của thuốc (hấp thu, phân bố, chuyển hóa, thải trừ của thuốc), và có thể dẫn đến mất hoặc giảm hiệu quả điều trị hoặc xảy ra độc tính cho người bệnh.

Kết thúc chương trình tập huấn, nhân viên y tế có thể nắm được thời điểm sử dụng thuốc hợp lý của một số thuốc thường gặp để hướng dẫn cho người bệnh. Đồng thời có thể tư vấn cho người bệnh cách dùng phù hợp với từng dạng bào chế khác nhau; giải thích và tư vấn được cho người bệnh những tác dụng phụ thường gặp của một số thuốc phổ biến.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn