>

Thành công cứu sống 2 bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh nền bị nhồi máu cơ tim cấp

13:55 29/07/2023

Chỉ trong ngày 25/07, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã can thiệp tim mạch kịp thời, cứu sống thành công 2 nam bệnh nhân lớn tuổi mắc nhiều bệnh lý nền. Đó là một bệnh nhân 92 tuổi ngụ tại Sóc Trăng và một bệnh nhân 86 tuổi đến từ Kiên Giang.

Cụ thể, vào lúc 14h3p ngày 25/07/2023, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Thanh Vũ đã tiếp nhận một nam bệnh nhân L.C (92 tuổi, cư ngụ tại TX.Vĩnh Châu - tỉnh Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng cơn đau thắt ngực. Người nhà cho biết ông C. có tiền sử bệnh cao huyết áp, trước đó cũng từng đến các bệnh viện ở nhiều nơi để thăm khám và điều trị nhưng không khỏi, đến trưa ngày 25/07, ông C. có biểu hiện mệt, khó thở, nặng ngực, huyết áp cao, người thân cho ngậm 1 viên captopril sau đó lập tức đưa đến Bệnh viện Thanh Vũ để điều trị.

Tại thời điểm nhập viện cấp cứu, qua thăm khám và thực hiện đo điện tim, các bác sĩ xác định bệnh nhân C. bị nhồi máu cơ tim cấp không ST chênh lên, kèm theo các bệnh lý tăng huyết áp, tăng lipid máu hỗn hợp, bệnh trào ngược dạ dày thực quản viêm thực quản, xơ vữa động mạch ngoại biên. Ngay lập tức ê kíp bác sĩ can thiệp tim mạch khởi động quy trình phản ứng nhanh tranh thủ thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Sau hơn 30 phút, bác sĩ đã tiến hành chụp và can thiệp mạch vành cho bệnh nhân. Hiện bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, huyết áp ổn định, không nặng ngực, không còn mệt và khó thở.

Đặc biệt, cũng trong cùng ngày, Bệnh viện Thanh Vũ đã cấp cứu và điều trị thành công thêm 1 bệnh nhân tên N.V.H (86 tuổi, đến từ Vĩnh Thuận - Kiên Giang) bị nhồi máu cơ tim xuyên thành cấp gây ra triệu chứng mệt, khó thở, đau ngực. Đồng thời bệnh nhân còn có tiền sử bệnh lý nền tăng huyết áp, tăng lipid máu hỗn hợp, trào ngược dạ dày, viêm thực quản, có nguy cơ tử vong cao.

Theo BS.CKI Trần Quỳnh An - Trưởng khoa Cấp cứu, Trưởng Trung tâm tim mạch can thiệp Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ cho biết: Đây là 2 trường hợp bệnh nhân lớn tuổi đến từ Kiên Giang và Sóc Trăng có nhiều bệnh lý nền, bị nhồi máu cơ tim trong tình trạng khẩn cấp, nguy cơ rủi ro chuyển biến xấu trên đường chuyển viện là rất cao. Sau khi hội chẩn từ xa qua điện thoại với ê kíp bác sĩ can thiệp tim mạch Bệnh viện Thanh Vũ, người nhà bệnh nhân đã tin tưởng, yên tâm để đưa bệnh nhân đến nhập viện điều trị.

Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh lý tim mạch nguy hiểm và phổ biến hiện nay. Đặc biệt là với người cao tuổi, nếu không được chẩn đoán đúng và can thiệp kịp thời thì nguy cơ tử vong lên đến 90%. Đến nay Bệnh viện Thanh Vũ đã cứu sống hàng trăm trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nhờ phương pháp can thiệp tim mạch với hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA).

BS.CKI Trần Quỳnh An khuyến cáo khám, tầm soát và tận dụng “thời gian vàng” để can thiệp tim mạch sớm sẽ hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy, khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường như mệt, khó thở, đau nặng ngực, cơn đau thắt ngực kéo dài,… cần đến ngay cơ sở y tế uy tín có trung tâm can thiệp tim mạch, đáp ứng đầy đủ trang thiết bị y khoa hiện đại để được bác sĩ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn