>

Tập huấn cập nhật phương pháp mới trong siêu âm tim

16:57 23/04/2019

Ở các bệnh nhân nhồi máu cơ tim, chức năng thất trái đóng vai trò quan trọng trong chỉ định các phương pháp điều trị, trong tiên lượng bệnh và trong phân tầng nguy cơ. Chỉ số phân suất tống máu EF trước đây có giá trị cao tuy nhiên các kỹ thuật strain và strain rate được xem xét trong siêu âm tim ở những người có nguy cơ phát triển suy tim để xác định rối loạn chức năng cơ tim ở giai đoạn tiền lâm sàng.

Với mong muốn cập nhật những phương pháp mới trong tầm soát và điều trị bệnh, vừa qua, Bệnh viện đã tổ chức buổi tập huấn cập nhật phương pháp mới trong siêu âm tim với sự trình bày của ông Diego Colas Escalera, Quản lý lâm sàng - Siêu âm tim Philips ASEAN & Thái Bình Dương.

Phương pháp đánh giá sức căng cơ tim (strain) và tốc độ căng cơ tim (strain rate) giúp đánh giá độ biến dạng của cơ tim trong các thời khoảng tâm thu và tâm trương là một phương pháp đánh giá khách quan tình trạng vận động vùng thành tim và chức năng thất trái.

Đánh giá sức căng cơ tim giúp phát hiện sớm và khách quan những bất thường về co giãn của vùng cơ tim, đánh giá rối loạn chức năng vùng thành tim trong nhồi máu cơ tim, trong siêu âm tim gắng sức, đánh giá khả năng sống của cơ tim, phát hiện sớm bệnh cơ tim. Phương pháp đo sức căng theo trục dọc của tim cho ra kết quả 2D tối ưu nhất vì vậy khi dựng hình 3D sẽ đạt hiệu quả tốt. Ngoài ra đây là một phương pháp mới, không đắt tiền, có thể tiến hành nhiều lần trên cùng một bệnh nhân...

Đánh giá về tính hiệu quả của phương pháp đo sức căng cơ tim, ông Diego Colas Escalera cho biết thêm: “một số nghiên cứu cho rằng khi các bệnh nhân ung thư sống sót lâu hơn, bệnh tim mạch xuất hiện như là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Phương pháp mới sẽ giúp phát hiện sớm chứng suy tim ở bệnh nhân ung thư, đặc biệt với những bệnh nhân ung thư vú”.

Với việc cập nhật những phương pháp mới, BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu mong rằng việc tầm soát bệnh dựa trên kết quả siêu âm tim sẽ ngày càng hiệu quả hơn, mang đến sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân trong và ngoài tỉnh.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn