loading

19003301

Hotline

19000115

Cấp cứu 24/7

KHOA HỒI SỨC CẤP CỨU - NƠI CUỘC CHIẾN GIÀNH SỰ SỐNG ĐƯỢC TÍNH BẰNG GIÂY

07:39 10/08/2024

Khoa Hồi sức cấp cứu không chỉ là một trong những khoa có môi trường làm việc căng thẳng và áp lực nhất, bởi hầu hết người bệnh chuyển đến hồi sức là bệnh nặng, rất nặng, thậm chí sự sống chỉ tính trong gang tấc, mà còn là một trong những khoa lâm sàng trọng yếu ở các bệnh viện. Là đơn vị được người bệnh và thân nhân cực kỳ quý mến, bởi khi bình an trở về từ nơi này, người bệnh đã được trao cơ hội "tái sinh" lần nữa.

Vất vả, áp lực, nỗi đau, hạnh phúc… là những trạng thái mà tập thể bác sĩ, điều dưỡng khoa Hồi sức cấp cứu thường xuyên phải đối mặt. Ở nơi này, mỗi một nhịp đập trái tim cũng có thể làm hạnh phúc vỡ òa, nơi mà nước mắt, nỗi đau luôn rình rập, nơi mà những bác sĩ, điều dưỡng muốn đứng vững, không chỉ phải có trình độ chuyên môn mà phải có sức khỏe, lòng nhiệt tình, đức hy sinh và những nỗ lực không ngừng nghỉ để giành giật sự sống cho người bệnh.

Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của Khoa Hồi sức cấp cứu

Khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chính thức hoạt động từ ngày 30/08/2019, tiền thân là khoa Cấp Cứu.

Khoa với chức năng tiếp nhận, điều trị tích cực và chăm sóc đặc biệt 24/24 tất cả bệnh nhân nặng nguy kịch từ các khoa trong bệnh viện và từ các bệnh viện khác trong khu vực, tỉnh lân cận chuyển đến như: Ngưng tuần hoàn hô hấp, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, nhồi máu cơ tim, suy hô hấp cấp, viêm tụy cấp, nhồi máu não,…

Khoa hiện có tổng số 15 giường kế hoạch, được trang bị đầy đủ, đa dạng các trang thiết bị y tế hiện đại, thế hệ mới giúp chẩn đoán, theo dõi, điều trị bệnh nặng hiệu quả như: hệ thống khí nén trung tâm, máy giúp thở xâm lấn và không xâm lấn chức năng cao, hệ thống monitor trung tâm được kết nối đến nhiều monitor tại giường, máy theo dõi huyết động học cấp cao (PiCCO), hệ thống máy siêu lọc máu liên tục hiện đại, an toàn bậc nhất, máy chống huyết khối tĩnh mạch tại giường, máy làm ấm cơ thể, máy khử rung tim, máy đo điện tim (ECG), máy siêu âm tại giường, bơm tiêm điện, máy truyền dịch,….

Đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn cao trong lĩnh vực Hồi sức cấp cứu với lòng nhiệt huyết tràn đầy, chu đáo, thận trọng và hết lòng vì người bệnh. Tất cả tạo nên một tập thể nhanh nhạy, tận tâm và chuẩn xác trong mọi tình huống.

Nhiều năm liền khoa luôn đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và nhận được:

+ Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Bạc Liêu

+ Giấy khen của Sở Y tế

+ Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện

+ Quyết định khen thưởng đột xuất của bệnh viện về việc “cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng, bệnh nguy kịch”

Cuộc chiến giành sự sống được tính bằng giây

Phải “mắt thấy tai nghe” mới hiểu hết nỗi vất vả, nhọc nhằn, áp lực và sự bao dung, tận tụy hết lòng vì người bệnh của những bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Hồi sức cấp cứu. Áp lực là vậy nhưng những đóng góp của họ cho sự thành công của một ca bệnh thường âm thầm và không được nhiều người biết đến.

Đây là công việc đòi hỏi bác sĩ, điều dưỡng phải đối diện với những căng thẳng rất lớn khi phải liên tục theo dõi người bệnh để xử trí kịp thời các trường hợp khẩn cấp, phải nhanh chóng đưa ra các phương án điều trị tối ưu theo từng diễn tiến, tình trạng của người bệnh… Từng phút, từng giờ, họ luôn trong trạng thái vội vã, khẩn trương vì gánh trên vai trọng trách nặng nề là tiếp nhận cấp cứu, hồi sức và chăm sóc cho những bệnh nhân nguy kịch, nằm giữa ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

Trong thời gian qua, Khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã phối hợp tốt với nhiều khoa lâm sàng để cấp cứu kịp thời các trường hợp như nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim; điều trị đột quỵ não, nhồi máu não bằng thuốc tiêu sợi huyết; suy thận cấp, viêm thận, bể thận cấp có biến chứng; ngộ độc thuốc/hóa chất; giải độc ong vò vẽ/ong bắp cày đốt nhiều vết gây biến chứng nặng,... mang lại cơ hội sống cho rất nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch, đến viện với tiên lượng xấu.

Nơi lèo lái con thuyền vượt mọi trùng khơi

Nếu bác sĩ là người luôn căng thẳng vì sự trở nặng bất ngờ của người bệnh thì đội ngũ điều dưỡng là nhóm nhân sự luôn túc trực, thường xuyên theo dõi các chỉ số sinh tồn, di chuyển liên tục để thực hiện công tác chăm sóc người bệnh… Hơn 50% người bệnh tại khoa Hồi sức thuộc nhóm bệnh rất nặng cần được theo dõi thường xuyên từ 15-20 phút/lần, 50% còn lại cần được kiểm tra đánh giá sau 2 giờ/lần để liên tục xử trí, hội chẩn và đưa ra quyết định điều trị phù hợp theo từng diễn tiến của người bệnh.

Trong suốt ca trực, các bác sĩ và điều dưỡng luôn phải theo dõi tình hình người bệnh sát sao. Họ sẵn sàng bỏ quên những bữa cơm, những giấc ngủ giữa giờ và những khoảng thời gian ít ỏi ở bên gia đình để giúp người bệnh vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

Bên cạnh đó, vì người bệnh đều ở trong tình trạng nặng nên các điều dưỡng phải thay người nhà chăm sóc toàn diện cho người bệnh, từ việc ăn uống cho đến vệ sinh cá nhân, thay tã, giúp họ trong mọi hoạt động tại giường bệnh.

Dẫu rằng đằng sau chiếc áo blouse trắng là bao nỗi niềm trăn trở với nghề chưa kịp bộc bạch cùng vô vàn thử thách phía trước, nhưng mỗi khi ca bệnh có chuyển biến tốt, tình trạng sức khỏe ngày một hồi phục, niềm tin, nụ cười rạng rỡ của người bệnh trên giường bệnh là thành công lớn nhất của tập thể khoa. Đó vừa là niềm vui, là động lực xua tan đi bao mệt nhọc và áp lực; vừa là tiền đề để toàn thể nhân viên y tế của Khoa gắn bó, đoàn kết để cùng điều trị, chăm sóc và cứu sống nhiều ca bệnh nặng.

Tận tâm chăm sóc bằng cả trái tim

Với sự năng động, nhiệt huyết và hết lòng người bệnh, những bác sĩ và điều dưỡng của khoa Hồi sức cấp cứu vẫn âm thầm làm việc và cống hiến từng ngày, từng giờ. Mỗi ca bệnh khó là một thử thách mới, là dịp để học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn. Đó cũng chính là niềm tự hào, là động lực để họ - những chiến binh thầm lặng của nghề y luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với con đường mà mình đã chọn.

Trong tương lai, tập thể khoa Hồi sức cấp cứu sẽ tiếp tục kề vai sát cánh, ngày đêm hết lòng cứu chữa người bệnh, tích cực nghiên cứu khoa học, cập nhật thường xuyên các phác đồ điều trị mới, hoàn thành xuất sắc trọng trách của một trong những khoa chủ lực của bệnh viện, trở thành địa chỉ tin cậy mà người bệnh có thể gửi trọn niềm tin trong những tình huống cấp cứu.

Hy vọng những nỗ lực miệt mài không ngừng nghỉ đó sẽ được đền đáp xứng đáng bằng sức khỏe, bằng chất lượng cuộc sống ngày một tốt hơn của người dân vùng bán đảo Cà Mau./.



Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn