>

Hội thảo: Cập nhật điều trị viêm gan siêu vi B,C và hội chứng ruột kích thích

09:54 28/04/2018

Viêm gan siêu vi B, C là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan, ung thư gan nếu người bệnh không phát hiện, theo dõi và điều trị. Điều này đang là gánh nặng cho ngành Y tế Việt Nam nói riêng và của toàn thế giới nói chung. Số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào cuối năm 2015 cho thấy, ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 1 triệu 450 ngàn người tử vong do nhiễm virus viêm gan gây ra, số lượng tử vong ở khu vực Thái Bình Dương chiếm gần 40% số tử vong toàn cầu. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong số những người trưởng thành ở Việt Nam, cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh viêm Gan B. Ở Bạc Liêu, tổng số người mắc bệnh này điều trị nội, ngoại trú là hơn 3.000 người.

Tuy nhiên, hiện nay việc điều trị bệnh viêm gan siêu vi B, C tại khu vực ba tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau còn gặp nhiều khó khăn do đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa còn thiếu, người bệnh thường được phát hiện muộn và có nhiều biến chứng. Vì lẽ đó, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phối hợp cùng Cty Reliv Pharma tổ chức buổi Hội thảo “Cập nhật điều trị viêm gan siêu vi B, C & Hội chứng ruột kích thích” để cập nhật những kiến thức mới cho đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện cùng các đồng nghiệp, bạn bè trong khu vực.

Tham dự hội thảo có các chuyên gia: PGS.TS.BS. Bùi Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Gan Mật TP.HCM, TS. BS Phạm Thị Thu Thủy - Trưởng phòng khám Gan, Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic TP.HCM; các bác sĩ thuộc các bệnh viện và trung tâm y tế của 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; Thạc sĩ. Bác sĩ Phạm Thanh Vũ – Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (gọi tắt là Bệnh viện Thanh Vũ) cùng Trưởng, Phó các khoa tại bệnh viện Thanh Vũ.

Hội thảo đã  xoáy sâu vào việc truy tìm nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị các bệnh viêm gan siêu vi B,C mạn và Hội chứng ruột kích thích, cung cấp lượng kiến thức cơ bản cách nhận diện bệnh và phương thức phòng tránh cũng như cách điều trị hiệu quả.

* Hội chứng ruột kích thích (hay còn gọi là rối loạn chức năng của đại tràng: IBS)

- Triệu chứng dễ nhận biết đầu tiên là: đau bụng có liên quan đến đi tiêu, trướng hơi ở bụng, thay đổi số lần đi tiêu, thay đổi hình dạng phân… khởi phát trong 3 tháng gần đây với tần suất xuất hiện trung bình ít nhất 1 ngày mỗi tuần. Hội chứng này xếp thành 3 loại: táo bón (đi tiêu 1 lần/tuần), bình thường và tiêu chảy (trên 3 lần/ngày)

- Đối tượng dễ mắc phải là nam/nữ trong độ tuổi từ 18 – 50.

- Triệu chứng báo động ở bệnh nhân nghi ngờ nhiễm IBS là: thiếu máu, máu trong phân, sụt cân, triệu chứng về đêm như: sốt, khối u bụng hoặc cổ trướng; tiền căn gia đình có người bị ung thư đại trực tràng.

* Viêm gan siêu vi B, C

- Viêm gan siêu vi B, C là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Hơn nữa, bệnh nhân ung thư gan mới phát hiện thì trên 40% đã quá chỉ định điều trị. Trong đó, viêm gan siêu vi B dễ mắc nhiều hơn và cũng dễ gây ung thư gan.

- Dù có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán bệnh, viêm gan siêu vi B vẫn còn là một thách thức lớn. Nguy cơ biến chứng vẫn còn dù đã được kiểm soát tốt.

- Theo số liệu thống kê, ở quy mô toàn cầu có trên 170 triệu người nhiễm viêm gan siêu vi C mãn tính, khoảng 30 ngàn ca nhiễm mới/năm.

- Đối tượng nhiễm siêu vi viêm gan B, C thường tập trung vào nhóm: tiêm chích ma túy, mại dâm, những người tiếp xúc với những bệnh phẩm y tế của người bệnh đã mắc bệnh này…

- Các đường lây truyền của viêm gan siêu vi C: đường truyền máu (xăm mình, xỏ lỗ tai, làm móng, cạo râu…), quan hệ tình dục, mẹ sang con, chạy thận nhân tạo…

Tại hội thảo, PGS.TS. BS. Bùi Hữu Hoàng chia sẻ một tin vui là viêm gan C có thể điều trị khỏi. Với loại thuốc mới, có thể điều trị khỏi trên 90% trong vòng 3 tháng. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa tiến triển bệnh gan (xơ gan và ung thư gan), đồng thời hạn hế nguồn lây cho cộng đồng.

Kết thúc hội thảo chuyên đề, chuyên gia y tế đã có phần tọa đàm để giải đáp thắc mắc, chia sẻ các thuốc điều trị hiệu quả cho các bệnh lý nói trên.

Thạc sĩ. Bác sĩ Phạm Thanh Vũ tặng hoa cho các chuyên gia và nhà tài trợ tại buổi hội thảo

PGS.TS. BS. Bùi Hữu Hoàng chia sẻ kiến thức về Hội chứng ruột kích thích

TS. BS Phạm Thị Thu Thủy thuyết trình tại hội thảo

TS. BS Phạm Thị Thu Thủy trao đổi nghiệp vụ về bệnh viêm gan siêu vi B mạn




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn