>

Hội thảo khoa học: Giá trị nền tảng trong điều trị đái tháo đường type 2

09:47 10/03/2018

TỔNG QUAN VỀ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Không còn giới hạn ở các nước giàu có, đái tháo đường (tiểu đường) đã trở thành căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Đặc biệt vài thập niên trở lại đây, số người mắc bệnh đái tháo đường ở các quốc gia có thu nhập trung bình tăng lên rõ rệt, trong đó Việt Nam thuộc nhóm có tỷ lệ tăng nhanh nhất.

GÁNH NẶNG SỨC KHỎE CHO TOÀN THẾ GIỚI

Theo thống kê năm 2014 từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh đái tháo đường đang ảnh hưởng đến 422 triệu người trên toàn cầu. Nếu không có sự tăng cường nhận thức và can thiệp kịp thời, đái tháo đường sẽ trở thành một trong bảy nguyên nhân hàng đầu gây chết người vào năm 2030.

Nguồn: ngaydautien.vn

Trên toàn thế giới, cứ mỗi 6 giây có một người tử vong do biến chứng liên quan đái tháo đường, tương ứng hơn 14.000 người một ngày. Tại Mỹ, đái tháo đường là nguyên nhân của: 1 ca mù mắt mỗi 22 phút, 1 ca suy thận mỗi 10 phút, 1 ca cắt cụt chân mỗi 7 phút

7 SỰ THẬT VỀ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

  • Tỷ lệ gia tăng đái tháo đường ở Việt Nam đến 200%, thuộc hàng cao nhất thế giới.
  • Ước tính trên cả nước có 7 triệu người mắc bệnh đái tháo đường.
  • 50% số trường hợp chưa được chẩn đoán và 60-70% chưa điều trị đúng cách.
  • Đái tháo đường xuất hiện trên khắp cả nước chứ không chỉ tập trung ở các thành phố lớn.
  • Độ tuổi của người mắc bệnh đái tháo đường ngày một trẻ hóa.
  • Bệnh đái tháo đường nằm trong 7 nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở Việt Nam.
  • Tuy nguy hiểm đến tính mạng,bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát được bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và nghỉ ngơi thư giãn.

NHỮNG NỖ LỰC Y TẾ TRONG ĐIỀU TRỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Trước thực trạng số lượt bệnh nhân đái tháo đường tăng nhanh với độ tuổi ngày càng trẻ hóa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Cũng như trăn trở trước sự kém tuân thủ điều trị của người bệnh và mong muốn cập nhật những phương pháp điều trị mới cho các bác sĩ thuộc các bệnh viện và trung tâm y tế trong tỉnh, vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đã đăng cai tổ chức hội thảo khoa học: “Những giá trị nền tảng trong điều trị đái tháo đường type 2” với ba chuyên đề:

  1. Vai trò của kiểm soát đường huyết sớm trong điều trị đái tháo đường.
  2. Biến chứng thận do đái tháo đường – Trí nhớ chuyển hóa.
  3. Tăng cường sự tuân thủ bệnh nhân đái tháo đường: những giải pháp trong ngắn và dài hạn.

lần lượt do Thạc sĩ Trần Thế Trung, Giảng viên bộ môn Nội tiết, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Quang Khánh, Trưởng bộ môn Nội tiết Đại học Y Dược Tp. HCM và Bác sĩ CKII Tạ Bình Minh, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày.

Hội thảo đã thu hút hơn 120 bác sĩ đến dự. Tại buổi hội thảo, Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thế Trung đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về những lợi ích của kiểm soát đường huyết sớm và cập nhật những hướng điều trị mới. Bác sĩ Trần Thế Trung khẳng định: kiểm soát đường huyết sớm đem lại lợi ích lâu dài, không chỉ phát hiện bệnh sớm mà còn giúp điều trị đạt mục tiêu, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh.

Tuy nhiên trong khi y học xuất hiện rất nhiều những thử nghiệm lâm sàng mang hiệu quả cao nhưng thực tế điều trị thì tỉ lệ kiểm soát đường huyết rất kém ở bệnh nhân đái tháo đường vẫn không được cải thiện? Câu trả lời nằm ở sự không tuân trị của người bệnh. Thống kê cho thấy tỉ lệ tuân trị chỉ đạt khoảng 50% và thấp hơn ở một số quốc gia. Tuân trị kém là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến hiệu quả điều trị kém.

Tại buổi hội thảo, Bác sĩ CKII Tạ Bình Minh nhấn mạnh: tuân trị không chỉ là uống thuốc đủ. Uống thuốc chỉ là yếu tố xếp thứ tư sau các yếu tố quan trọng giúp cải thiện kết quả điều trị là ăn uống lành mạnh, lối sống tích cực và theo dõi bệnh.

Bác sĩ CKII Tạ Bình Minh cũng chỉ ra rằng: nhìn từ góc độ người bệnh, cảm xúc đóng vai trò quan trọng gây ảnh hưởng xấu đến sự tuân thủ điều trị của họ. Do đó, sự giải thích cặn kẽ, kịp thời của bác sĩ sẽ giúp ích rất nhiều trong điều trị. Và mặc dù không có một giải pháp chung nào để giải quyết sự không tuân trị cho tất cả người bệnh, tuy nhiên một trong những giải pháp đáng chú ý đó là: “Hiệu quả, đơn giản, an toàn và chi phí hợp lý”. Đây là kim chỉ nam trong việc phối hợp thuốc điều trị cho người bệnh đái tháo đường.

Kết thúc phần trình bày, các bác sĩ đã có phần tọa đàm để giải đáp thắc mắc cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong thực tế điều trị. Các bác sĩ cũng chia sẻ: trang web: ngaydautien.vn là nơi cung cấp những thông tin chính thống giúp người bệnh đái tháo đường có thể tìm thấy những thông tin y khoa hữu ích.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn