>

Khẩn cấp nội soi lấy dị vật xương cá dài 2cm đâm xuyên vào thực quản

16:34 22/03/2023

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa thực hiện nội soi khẩn cấp lấy dị vật dài 2cm đâm xuyên vào bên trong thực quản rất nguy hiểm cho nữ bệnh nhân bị hóc xương cá trong lúc ăn cơm.

Ngày 20/3/2023, Khoa Khám bệnh BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tiếp nhận người bệnh Đ.T.Y (59 tuổi), địa chỉ tại xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đến khám bệnh với tình trạng đau ở cổ họng, nuốt vướng, ăn uống khó.

Trước đó 1 ngày, bà Y. trong lúc ăn cơm bị hóc xương cá, sau đó bà dùng mẹo chữa dân gian như nuốt cơm, uống nhiều nước để trôi xương. Thế nhưng xương không trôi xuống mà còn đâm sâu vào thực quản, khiến cho cổ họng bà Y. ngày càng đau nhiều, ăn uống khó, nuốt vướng, nên đã được người thân đưa đến bệnh viện Thanh Vũ để điều trị.

Qua thăm khám, kết quả nội soi thực quản, các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám Nội soi tiêu hóa Bệnh viện Thanh Vũ phát hiện người bệnh có dị vật hình dạng xương cá ở 1/3 trên thực quản, chưa đâm sâu phạm vào mạch máu. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành khẩn cấp gấp dị vật qua nội soi.

Hình ảnh nội soi thực quản cho thấy dị vật xương cá dài 2cm

Thủ thuật diễn ra rất nhanh chóng chỉ trong vòng 10 phút, dị vật đã được lấy ra khỏi thực quản là xương cá nhọn dài 2 cm. Sau thủ thuật người bệnh không còn đau, không nuốt vướng, không chảy máu, có thể ăn uống được, nói chuyện bình thường. Được các Bác sĩ cho về trong ngày.

Hình ảnh nội soi cho thấy xương cá dài 2cm đã được gấp ra

Dị vật xương dài 2cm

Theo BS.CKI Nguyễn Phước Thơm - Phòng khám Nội soi tiêu hóa BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết: Đây là trường hợp hóc dị vật xương cá dài 2cm ở thực quản, nếu chỉ khám và chụp X-quang thông thường thì khó xác định được vị trí, hình dạng cũng như mức độ ảnh hưởng của dị vật. Để biết chính xác hình dạng, vị trí, mức độ ảnh hưởng, người bệnh nên chụp CT scanner vùng cổ, kết hợp với nội soi ống cứng trước. Khi đã xác định được vị trí, hình dạng và đặc biệt mức độ ảnh hưởng của dị vật sẽ tiến hành lấy dị vật qua nội soi để tránh tình trạng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Qua trường hợp trên, Bác sĩ Thơm đưa ra khuyến cáo người dân cần kỹ lưỡng trong việc ăn uống để tránh hóc phải dị vật. Trong trường hợp bị hóc phải dị vật, người dân không nên tự ý dùng tay hay dùng các mẹo dân gian để chữa, lấy dị vật. Mà phải đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn