>

Cứu sống nữ bệnh nhân bị ong đốt nguy kịch

21:03 23/11/2023

Trong lúc dọn dẹp bụi cỏ, bà C., 62 tuổi, ngụ phường 1, TP Bạc Liêu bị ong bắp cày đốt hơn 50 vết dẫn đến sốc phản vệ cấp độ nặng, gây nguy hiểm tính mạng.

Tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, bứt rứt, thở mệt, buồn nôn, toàn thân phù nề kèm đau nhức nhiều. Theo BS.Nguyễn Văn Hướng - Phó Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, bước đầu xác định, bệnh nhân phản ứng phản vệ độ 2 do ong đốt dẫn đến suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu nặng. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức Cấp cứu để tiếp tục điều trị nội khoa tích cực và tiến hành lọc máu liên tục kết hợp lọc máu hấp phụ để đào thải các độc tố do ong đốt.


Bác sĩ kiểm tra vết ong đốt trên tay bệnh nhân

“Sau 24 giờ lọc máu liên tục và điều trị nội khoa tích cực, tình trạng sức khỏe bệnh nhân C. được cải thiện đáng kể. Các vết ong đốt giảm đau nhức, sưng nề, sinh hiệu ổn định, tình trạng tổn thương đa cơ quan và rối loạn đông máu của bệnh nhân được kiểm soát. Bệnh nhân tỉnh táo, có thể ăn uống và nói chuyện được bình thường. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 7 ngày điều trị" - Bác sĩ Hướng cho biết thêm.


Vết ong đốt trên tay bệnh nhân

Ong đốt là một trong những tai nạn thường xảy ra trong lao động, sản xuất, đặc biệt là ở những nơi có nhiều cây cối, bụi rậm xung quanh. Các bác sĩ khuyến cáo, tuyệt đối không được xem nhẹ khi bị ong đốt, vì nọc độc của loài ong khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn tới nguy cơ suy đa tạng và gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi bị ong đốt và có những biểu hiện như: đau nhức nhiều, sưng phù toàn thân, lơ mơ, khó thở, buồn nôn, tiểu ra máu… lập tức gọi ngay cấp cứu hoặc nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn