>

Chăm sóc trẻ vào mùa đông để tăng sức đề kháng

14:01 26/09/2020

Vào mùa đông, bậc cha mẹ Việt Nam thường rất chú trọng giữ ấm cho trẻ. Điều này vô cùng cần thiết, tuy nhiên họ không hay rằng mình đang bỏ sót một yếu tố vô cùng quan trọng, đó là Sức đề kháng. Trẻ có sức đề kháng tốt sẽ chống lại sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh, giảm khả năng tái phát bệnh. Ngược lại, khi sức đề kháng suy giảm, trẻ mất khả năng tự bảo vệ của cơ thể, dẫn đến việc dễ dàng bị các virus tấn công.

Để khắc phục, chúng ta sẽ phải chăm sóc tốt cho Hệ miễn dịch – các tế bào quyết định tới khả năng đề kháng của trẻ. Dưới đây sẽ là các phương pháp chăm sóc trẻ mùa đông giúp tăng sức đề kháng , bảo vệ trẻ từ bên trong. cùng Bệnh viện Đa /khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tham khảo nhé:

Để trẻ vui chơi, hoạt động ngoài trời

Không chỉ trẻ em, mà cả người lớn đều cảm thấy uể oải trong mùa đông. Điều này xảy ra do sự thiếu hụt tiếp xúc với ánh sáng, tác động lớn tới chu kỳ ngủ của chúng ta. Chúng ta càng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng nhiều, mức serotonin của chúng ta càng cao.  Tuy nhiên, thời gian vui chơi ngoài trời hợp lí nhất sẽ nằm ở khoảng từ 30 phút – 1 tiếng.

Lưu ý rằng, phải luôn kịp thời lau mồ hôi cho trẻ, bởi khi mồ hôi không được lau, chúng sẽ thấm ngược lại cơ thể và dễ khiến trẻ bị viêm phổi. Ngoài ra, không khí vui chơi của trẻ phải trong lành,không có khói bụi.

Nếu trời mưa hoặc nhiệt độ quá thấp, hãy để trẻ chơi trong nhà, ưu tiên nơi có ánh mặt trời chiếu vào (Ví dụ: Gần cửa sổ, cạnh ban công, cửa kính, ..v….v..)

Riêng đối với trẻ sơ sinh, bạn có thể để trẻ tắm nắng  bên ngoài. Thời điểm lí tưởng để mẹ cho trẻ ra ngoài tắm nắng là từ 8 – 9h sáng, và chiều từ 15 – 17h. Tuyệt đối không cho trẻ tắm nắng giữa trưa đến 4h chiều, đây là lúc tia UV mạnh nhất, dễ gây tổn thương cho da của bé.

Chăm sóc trẻ vào mùa đông để tăng sức đề kháng

>>>Xem thêm: 4 bệnh trẻ thường mắc phải vào mùa lạnh

Chăm sóc trẻ từ chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Khi trời lạnh, trẻ có xu hướng nhanh đói và ăn nhiều hơn. Lúc này phụ huynh sẽ cho trẻ ăn mà ‘quên’ cân nhắc đến việc lựa chọn thực phẩm Healthy. Có rất nhiều thực phẩm rau củ quả Healthy giàu vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Dưới đây là những gợi ý tốt nhất và dễ tìm mua cho bạn.

- Để tránh tình trạng trẻ chán ăn rau quả, bạn hãy chế biến thành nhiều món khác nhau.

- Uống sữa hàng ngày

- Bên cạnh rau quả, sữa cũng cung cấp lượng lớn dưỡng chất giúp cải thiện hệ miễn dịch, trong đó có: Protein, Vitamin A, B12, Canxi…

- Hãy chọn các loại sữa tách kem để hạn chế dư thừa chất béo trong cơ thể nhé!

Vệ sinh, rửa tay thường xuyên

- Rửa tay thường xuyên là cách hiệu quả và đơn giản nhất để tránh cảm lạnh và vi trùng cúm.

- Hãy rửa tay cho trẻ trước khi ăn, sau khi vui chơi về, cả bạn cũng vậy. Bạn nên rửa tay ngay sau khi thay bỉm cho bé, hoặc lau mũi cũng như trước khi nấu ăn.

- Đừng ngại dạy trẻ cách rửa tay, bởi việc thay đổi trong thói quen này sẽ cải thiện sức khỏe của trẻ lên rất nhiều.

- Ngoài ra, lựa chọn loại xà phòng dịu nhẹ và an toàn. Bởi FDA đã chỉ ra rằng,  có rất nhiều loại xà phòng có chứa thành phần làm … gia tăng nguy cơ hoạt động của vi khuẩn.

Cho trẻ tập thể dục hàng ngày

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tập thể dục giúp tăng cường chức năng cho hệ miễn dịch.

Bạn nên tạo thói quen tập luyện cho bé mỗi ngày qua các đa dạng các bài tập. Ít nhất, hãy đảm bảo trẻ tập đủ 3 buổi/ 1 tuần.

Tăng sức đề kháng cho trẻ ngay từ những việc đơn giản nhất hằng ngày là việc làm tốt nhất, ba mẹ lưu ý ngay nhé!




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn