>

Đau thần kinh và những điều bạn cần phải biết [P1]

11:21 07/12/2020

Đau thần kinh là tình trạng đau mãn tính, do bệnh thần kinh tiến triển hoặc do nhiễm trùng cũng như các tình trạng bệnh lý gây ra. Người bị đau thần kinh mãn tính có thể bùng phát bất cứ lúc nào, kể cả không có yếu tố tác động.  Vậy bệnh đau thần kinh xảy ra do nguyên nhân nào? Cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân nào dẫn đến đau thần kinh?

Đau thần kinh và những điều bạn cần phải biết [P1]

Thông thường, những cơn đau không do thần kinh gây ra, mà nó do chấn thương hoặc bệnh tật gây ra.

Với chứng đau thần kinh, cơn đau thường không được kích hoạt bởi một sự kiện hoặc chấn thương, nhưng cơ thể vẫn gửi tín hiệu đau đến não. Cơn đau có thể liên tục hoặc có thể xảy ra từng đợt. Theo thời gian dài, đau thần kinh sẽ có xu hướng tệ hơn. ‘

Đau thần kinh xảy ra thường do 4 loại nguyên nhân

Do bệnh tật

Đau thần kinh có thể là một triệu chứng hoặc biến chứng của một số tình trạng bệnh, chúng bao gồm đa xơ cứng, đa u tủy và các loại ung thư khác. Không phải tất cả những người gặp phải tình trạng này đều bị đau thần kinh,  nhưng nó có thể là vấn đề đối với một số người đang gặp phải vấn đề về tình trạng bệnh lý.

Ví dụ như bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây ra các trường hợp đau thần kinh.

Do chấn thương

Các chấn thương mô, cơ hoặc khớp là những nguyên nhân không phổ biến gây ra đau thần kinh. Nhưng các chấn thương ở lưng, chân, hông có thể gây ra tổn thương lâu dài cho các dây thần kinh. Mặc dù chấn thương có thể lành, nhưng tổn thương hệ thần kinh có thể sẽ không chữa lành được mà còn gây đau dai dẳng.

Thoát vị đĩa đệm hay chèn ép tủy sống cũng có thể làm hỏng các sợi thần kinh xung quanh cột sống.

Do nhiễm trùng

Vấn đề nhiễm trùng tuy rất hiếm khi gây ra cơn đau thần kinh, nhưng nó vẫn có thể xảy ra. Ví dụ bệnh zona do virus thủy đậu tái hoạt động, nó có thể gây ra các cơn đau thần kinh trong vài tuần. Và đau dây thần kinh sau gáy là một biến chứng hiếm gặp của bệnh zona, nó liên quan đến cơn đau thần kinh dai dẳng.

Do mất chi

Một dạng đau thần kinh không phổ biến được gọi là hội chứng chi ảo, hội chứng này có thể xảy ra khi một cánh tay hoặc chân bị cắt cụt nhưng não vẫn cho rằng nó đang nhận tín hiệu đau từ phần cơ thể bị cắt bỏ. Nguyên nhân là do các dây thần kinh gần chỗ cắt cụt đang hoạt động sai và gửi tín hiệu sai đến não của bạn.

Ngoài 4 nguyên nhân cơ bản trên, bệnh đau thần kinh còn xảy ra do một số nguyên nhân khác như: Thiếu vitamin B, hội chứng ống cổ tay, các vấn đề về tuyến giáp, vấn đề thàn kinh mặt, viêm khớp ở cột sống, nhiễm trùng máu….

Người bị đau thần kinh có triệu chứng như thế nào?

Đau thần kinh và những điều bạn cần phải biết [P1]

Mặc dù triệu chứng đau thần kinh ở mỗi người không giống nhau, nhưng sẽ có những triệu chứng phổ biến sau đây:

+ Cảm giác đau nhói, giống như bị đốt

+ Ngứa ran, tê hoặc có cảm giác bị kim châm

+ Cảm giác đau tự phát hoặc đau nhưng không có nguyên nhân nào tác động.

+ Bị các cơn đau hoành hành, nhưng không có sự kiện gây đau đớn.

+ Có các vấn đề về cảm xúc do đau mãn tính như mất ngủ và khó diễn đạt cảm xúc.

>>> Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Nếu bạn thấy mình có những triệu chứng trên, hãy đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để kiểm tra và có phương án chữa trị kịp thời để không bị các cơn đau hoành hành nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn