>

Hiểu về bệnh cảm cúm

09:12 17/02/2020

Bệnh cảm cúm lây lan chủ yếu qua các hạt nước bọt do người bệnh bắn vào không khí. Khoảng thời gian virus cúm phát tán thường bắt đầu trước cả khi người bệnh cảm thấy không khỏe hoặc chỉ mới xuất hiện một vài triệu chứng đầu tiên. Bệnh viện Đa Khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn vấn đề này. 

Cảm cúm lây lan từ người sang người

Cảm cúm là một trong những căn bệnh rất dễ lây lan bởi virus cúm phát tán và tiến triển với tốc độ nhanh chóng. Bệnh nhân bị cúm có thể lây sang cho người khác thông qua dịch tiết đường hô hấp từ khoảng cách xa đến hơn 2m. Các chuyên gia y tế cho rằng virus cúm phát tán chủ yếu bởi vô số phân tử nước khi người bị cúm ho và hắt hơi - hai triệu chứng rất phổ biến của bệnh cúm. Những giọt nước li ti này được bắn vào không khí, sau đó có thể vô tình rơi vào miệng, mũi hoặc có thể bị hít vào phổ của những người ở gần khu vực xung quanh. Nếu bệnh nhân nói chuyện với người đối diện mà không đeo khẩu trang, virus cúm cũng dễ dàng thoát ra bên ngoài và tiếp cận vật chủ mới.

 Hiểu về bệnh cảm cúm

Ngoài ra, người bệnh cũng có khuynh hướng dùng tay để che miệng khi hắt hơi hoặc ho, sau đó tiếp tục sinh hoạt bình thường mà không rửa tay. Điều này vô tình khiến cho người khác bị nhiễm virus cảm cúm khi chạm vào bề mặt của các vật có chứa virus cúm rồi đưa tay sờ lên miệng, mũi hoặc có thể là dụi mắt của mình. Virus cúm có khả năng bám vào các loại vật dụng như mặt bàn, điện thoại, cốc nước, đũa, bát,... và tồn tại đến 48 giờ sau để tìm cơ hội xâm nhập vào cơ thể con người.

Thói quen khiến cảm cúm lây lan mạnh

Nhìn chung, việc không thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, dùng khăn giấy che mũi miệng khi ho, hắt hơi,... sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho virus cảm cúm nhanh chóng phân tán, sau đó xâm nhập và phát triển trong cơ thể vật chủ mới. Việc dùng chung vật dụng cá nhân, ly nước, hay bàn chải đánh răng,... với người bệnh nhân cũng có nguy cơ khiến bạn nhiễm virus cảm cúm.

Thói quen khiến cảm cúm lây lan mạnh

Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy nhiều người vẫn chưa có ý thức phòng ngừa cảm cúm. Khi bị bệnh vẫn đi học, đi làm thay vì nghỉ ngơi ở nhà, hoặc ăn chung mâm cơm, lười rửa tay với xà phòng,... Khi ho và hắt xì, vẫn có người không hề che miệng hoặc có lấy bàn tay che lại nhưng sau đó không rửa bằng xà phòng. Bàn tay bẩn tiếp tục chạm vào các đồ dùng để người khác tiếp xúc phải và khiến cảm cúm lây lan. Đây chính là nguyên nhân tại sao khi đến mùa cúm, hàng loạt “ổ cúm” lại xuất hiện trong các văn phòng, trường học và cả những gia đình. Bắt đầu từ một người bị bệnh rồi lần lượt các thành viên khác cũng nhiễm virus cảm cúm theo.

Thời gian cảm cúm lây lan

Trong vòng 3 - 4 ngày đầu sau khi người bệnh bắt đầu nhiễm virus cảm cúm là thời gian cúm dễ lây nhất. Đa số người trưởng thành khỏe mạnh có thể lây nhiễm cho người khác bắt đầu từ 1 ngày trước khi các xuất hiện triệu chứng và tối đa 5 - 7 ngày sau khi bị bệnh. Trẻ em và một số đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu có nhiều khả năng truyền virus trong thời gian dài hơn 7 ngày.

Các triệu chứng của bệnh cảm cúm thường bắt đầu xuất hiện khoảng 2 ngày (hoặc từ 1 - 4 ngày) sau khi virus xâm nhập vào cơ thể. Chính vì vậy, bạn có thể truyền bệnh cúm cho người khác trước cả khi biết mình bị bệnh, cũng như trong lúc đang bệnh. Có trường hợp một số người bị nhiễm vi-rút cúm nhưng lại không phát triển triệu chứng. Trong thời gian này, họ vẫn có thể khiến virus cúm phát tán sang cho người khác.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn