>

Người bị xơ gan nên ăn gì và kiêng gì?

11:24 05/12/2020

Xơ gan là một trong những căn bệnh nguy hiểm làm cho chức năng gan bị suy giảm, chất độc tích tụ trong cơ thể ngày một nhiều khiến cho quá trình xơ gan diễn ra nhanh hơn, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Vậy khi bị xơ gan, người bệnh nên ăn gì và không nên ăn gì để hạn chế mức độ tiến triển của bệnh? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé.

Bệnh xơ gan nên kiêng những gì?

Theo các thống kê chỉ ra rằng, đa số bệnh nhân mắc xơ gan là do thói quen, lối sống chưa lành mạnh, chưa khoa học khiến cho các tác nhân dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra bệnh. Đặc biệt với thói quen ăn uống chưa hợp lý, rất dễ gây ra tình trạng tổn thương cho gan. Chính vì vậy, khi bị xơ gan, người bệnh cần:

Tuyệt đối kiêng rượu bia

Người bị xơ gan nên ăn gì và kiêng gì?

Nếu người bệnh xơ gan sử dụng rượu bia, mọi nỗ lực điều trị bệnh đều trở nên vô nghĩa, thậm chí có thể gây ra các biến chứng cực kì nguy hiểm cho cơ thể.

Kiêng đồ cay nóng và đồ ăn nhanh

Người bị xơ gan nên ăn gì và kiêng gì?

Đồ ăn nóng, đồ ăn nhanh thường chứa các hóa chất ảnh hưởng đến gan. Đặc biệt với những món chiên xào, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những đồ ăn khó tiêu khiến cho gan phải hoạt động và làm việc nhiều hơn mức bình thường.

Thêm vào đó, đồ ăn gây khó tiêu dễ sinh nhiệt dẫn đến nóng gan, đây là điều khó khăn trong quá trình phục hồi lá gan bị xơ hóa.

Với những đồ ăn sẵn, có chứa chất bảo quản như thực phẩm đóng hộp sẽ chứa màu thực phẩm nhân tạo, điều này là không tốt cho gan. Đồng thời, hạn chế thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm chứa thuốc bảo vệ thực vật.

Không nên ăn mặn

Với những người xơ gan ở giai đoạn cuối, đặc biệt là những bệnh nhân xơ gan cổ trường xuất hiện các dấu hiệu phù nề, chướng bụng, cần hạn chế uống nước, ăn nhạt, để giảm thiểu tối đa lượng natri hấp thụ vào trong cơ thể.

Những người xơ gan ở giai đoạn đầu, chỉ nên ăn không quá 3g muối/ ngày. Còn đối với những người mắc bệnh xơ gan giai đoạn muộn, xơ gan cổ trướng nên ăn khoảng 500mg muối/ ngày và hạn chế chỉ uống 1 lít nước/ngày.

Không lạm dụng thuốc

Việc lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Vì vậy cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng các loại thuốc đông, tây y, nhất là những loại thuốc gây hại cho gan.

Ngoài ra, người bị bệnh xơ gan nên kiêng hút thuốc lá và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích khác để cơ thể luôn khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Người mắc bệnh xơ gan nên ăn gì?

Người bị xơ gan nên ăn gì và kiêng gì?

Để quá trình điều trị xơ gan đạt hiệu quả, bên cạnh không sử dụng các thực phẩm bị hạn chế ở trên, người bệnh cần ăn một số thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tăng cường chức năng gan dưới đây:

+ Ăn thực phẩm giàu protein: Người mắc bệnh xơ gan nên bổ sung protein đầy đủ như ngũ cốc, các loại hạt, sữa….

+ Thực phẩm giàu vitamin: Những người bị xơ gan rất cần được bổ sung vitamin và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Trong đó, rau, củ quả là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tốt nhất giúp tăng cường và phục hồi chức năng gan.

+ Thực phẩm chứa đủ chất xơ: Đây là chất đóng vai trò cần thiết trong việc tăng cường giải độc gan, đồng thời giúp gan loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể, cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên bệnh nhân cũng cần lưu ý chỉ ăn vừa đủ lượng chất xơ cần thiết theo lời khuyên của các bác sĩ.

+ Thực phẩm giàu Beta-carotene: Chất beta-carotene  chứa nhiều trong cà rốt, có tác dụng giúp chống oxy hóa mạnh, nó sẽ giúp bảo vệ gan chống lại các bệnh về gan và loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

+ Những thực phẩm giàu Omega-3 Fatty Acids: Cá mòi, cá hồi,  cá thu và cá ngừ là những thực phẩm rất giàu omega-3 rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan. Thực phẩm này tốt cho hệ tiêu hóa  qua đó hạn chế sự hoạt động của gan. Đây cũng là một trong những chất, được các bác sĩ khuyên cần được bổ sung nhiều trong chế độ ăn hàng ngày của người mắc xơ gan.

Người bị xơ gan nên ăn gì và kiêng gì?

>>> Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh xơ gan?

>>> Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Hi vọng những thông tin được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh xơ gan.

So với việc điều trị bệnh thì phòng chống bệnh xơ gan dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, để gan luôn khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật, hãy tạo cho mình những thói quen tốt cho sức khỏe nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn