>

Nguy cơ lây lan bệnh Whitmore

13:05 16/12/2020

Whitmore là một trong những căn bệnh nguy hiểm khiến người bệnh tử vong rất nhanh. Bệnh không lây truyền từ người sang người, cũng không gây ra dịch bệnh. Vậy nguy cơ lây lan bệnh Whitmore như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay căn bệnh này qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Nguy cơ lây lan của bệnh Whitmore

Nguy cơ lây lan bệnh Whitmore

Whitmore là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây tử vong. Tuy nhiên, bệnh Whitmore không lây truyền từ người sang người, và loại vi khuẩn này cũng không bùng phát thành dịch bệnh mà gây ra các ca bệnh tản phát. Nhưng bệnh lại gây ra biến chứng vô cùng nguy hiểm và nặng nề.

>>> Bệnh Whitmore: Những ai có nguy cơ mắc?

Trên thực tế Whitmore không phải là bệnh hiếm gặp, bệnh thường xuyên có mặt nhưng không bùng phát thành dịch bệnh. Vi khuẩn thường có trong bùn, đất, nước tập trung chủ yếu ở các nước nhiệt đới.

Chính vì vậy, đối với những nước sản xuất nông nghiệp, người dân “chân lấm, tay bùn” rất dễ mắc phải căn bệnh này, đặc biệt với những ai có vết thương hở, khi tiếp xúc với bùn đất, vi khuẩn sẽ xâm nhập và lây lan rất nhanh vào cơ thể.

Tại chỗ xâm nhập, vi khuẩn Whitmore tạo thành các mụn mủ to hoặc nhỏ tùy thuộc theo mức độ, đôi khi là một ổ áp xe lớn, gây tổn thương tại chỗ. Vi khuẩn sau đó sẽ theo dòng máu đi đến khắp các cơ quan trong cơ thể, nhất là gan, lách, phổi gây nên các ổ áp-xe từ nhỏ đến lớn hoặc có thể liên kết với nhau.

Nguy cơ lây lan bệnh Whitmore

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết và nhiễm khuẩn bởi các ổ áp-xe, thậm chí nặng hơn nữa là sốc nhiễm khuẩn gây suy nhiều cơ quan, nhiều tạng, bệnh nhân có tiên lượng xấu, dễ tử vong.

Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây tổn thương vào phổi, các tổn thương giống như biểu hiện lâm sàng của tụ cầu, bệnh lao làm cho việc chẩn đoán dễ bị nhầm lẫn.

Đặc biệt bệnh rất dẽ tái phát, điều đó khiến cho sức khỏe của người bệnh rất dễ bị suy kiệt.

Hạn chế lây bệnh Whitmore bằng cách nào?

Nguy cơ lây lan bệnh Whitmore

Vi khuẩn Whitmore sinh sống ở bùn, đất, nước, chính vì vậy, khi làm việc hay sinh hoạt ở môi trường có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Whitmore cao, cần chú ý tránh để bị xây xước hoặc có vết thương hở.

Cho tới nay, chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore, do đó việc phòng bệnh Whitmore là điều quan trọng hơn cả. Một số biện pháp được sử dụng để hạn chế lây bệnh Whitmore bao gồm:

+ Vệ sinh môi trường sạch sẽ: Khi làm việc hay sinh hoạt, đặc biệt trong môi trường bùn đất ẩm ướt, môi trường có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Whitmore cao, cần chú ý tránh để bị xây xước hoặc có vết thường hở. Nếu có vết thương hở, nên sát khuẩn kịp thời, che chắn, bảo vệ kỹ để tránh bị nhiễm bệnh.

+ Thực hiện ăn chín uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

+ Với những người sức đề kháng kém, khi vi khuẩn xâm nhập sẽ gây nhiễm khuẩn huyết nặng hơn, do đó có nguy cơ cao mắc bệnh, cần chú ý phòng bệnh.

+ Trong trường hợp mạn tính cần kiên trì điều trị, tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ.

+ Khi nghi ngờ mắc bệnh, tốt nhất là khám ở các cơ sở y tế uy tín để điều trị kịp thời và đúng phác đồ, ngăn ngừa vi khuẩn Whitmore đa đề kháng kháng sinh.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc mức độ lây lan của bệnh Whitmore. Nếu bạn đang quan tâm hoặc cần được giải đáp  về bệnh Whitmore, hãy liên hệ ngay với bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để được tư vấn và hỗ trợ.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn