>

Tìm hiểu về nguyên nhân triệu chứng của bệnh đau dạ dày

15:37 26/09/2020

Đau dạ dày là một căn bệnh về đường tiêu hóa có thể biến chứng thành ung thư dạ dày gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Vậy để tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh và điều trị bệnh đau dạ dày như thế nào? Hãy theo dõi cụ thể qua bài viết dưới đây của Bệnh viện Thanh Vũ Bạc Liêu nhé.

Tìm hiểu về dạ dày

Dạ dày còn gọi là bao tử - một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa. Nó là 1 túi đựng thức ăn được nối với  tá tràng. Một dạ dày bình thường sẽ chứa được khoảng 1-1,5 lít dung lượng đồ ăn uống.

Cấu tạo của dạ dày

Cấu tạo chính của dạ dày:
Dạ dày có cấu tạo gồm 2 bộ phận hang vị và thân dạ dày.  Bề ngoài dạ dày có cấu tạo 4 lớp là: thanh mạc, lớp cơ, hạ niêm mạc và niêm mạc.

Chức năng của dạ dày
Các chức năng chính của dạ dày bao gồm: vận động, nhu động, bài tiết và tiêu hóa.

Chức năng vận động dựa vào sự co thường xuyên ở lớp cơ dạ dày. Khi chứa đầy thì trương lực dạ dày bị giảm còn khi dạ dày rỗng hoặc vơi thì trương lực lại tăng cao.

Sự nhu động của dạ dày xảy ra khi thức ăn xuống dạ dày khoảng 5-10p. Thức ăn càng xuống đến gần tâm vị thì sự nhu động càng tăng. Kết quả là co bóp nhào trộn, nghiền nhỏ thức ăn với dịch vị và đưa thức ăn xuống ruột.

Một ngày dạ dày có thể bài tiết 1,5l dịch vị protein, albumin, globuin miễn dịch và các axit amin cũng như các enzym như: Pepsinozen, pepsin, glucid, glycoprotein…

Chức năng tiêu hóa có tác dụng điều chỉnh đóng hoặc mở môn vị giúp kích thích bài tiết dịch hoạt hóa các men tiêu hóa. Khi đó dạ dày sẽ sản xuất secretin để kích thích bài tiết dịch tụy..

Bệnh đau dạ dày là gì?

Đây là một bệnh lý về đường tiêu hóa rất phổ biến hiện nay. Đau dạ dày có rất nhiều triệu chứng và cách nhận biết thông qua vị trị đau bụng hoặc biểu hiện bênh ngoài của cơ thể người bệnh. Hầu hết người bệnh đều có một số dấu hiệu như ợ chua, đầy bụng, ợ hơi, đau thượng vị…đây đều là triệu chứng phổ biến nhất của bệnh đau dạ dày.

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày

Để có biện pháp phòng tránh và chữa trị bệnh một cách hiệu quả thì người bệnh nên nắm rõ một số nguyên nhân chính gây ra bệnh đau dạ dày đó là:

  • Do hút thuốc lá
  • Do uống rượu bia
  • Do ăn uống không khoa học
  • Do vi khuẩn HP
  • Do stress, căng thẳng...

Các dấu hiệu, triệu chứng nhận biết đau dạ dày

Theo các giáo sư bác sỹ chuyên khoa nội soi tiêu hóa hàng đầu tại Việt Nam thì phần lớn người mắc bệnh đau dạ dày đều có 5 dấu hiệu, triệu chứng chính là:

  • Đau bụng vị trí trên rốn ( vùng thượng vị )
  • Đầy bụng khó tiêu
  • Ợ chua, ợ hơi, ợ nóng...
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đại tiện ra máu
  • Vị trí đau dạ dày

Đau dạ dày đau bên nào? vị trí nào, chỗ nào...? Hầu hết người bị đau dạ dày ban đầu đều có dấu hiệu đau bụng vị trí phía trên rốn hay còn gọi là đau bụng vùng thượng vị. Ngoài ra người bệnh có khi còn đau bụng âm ỉ hoặc đau một cách dữ dội liên tục trong một khoảng thời gian. Đau bụng vị trị trên rốn ngày càng dày và nặng hơn hoặc đau khi quá no, đau bụng khi quá đói… là một trong những triệu chứng nhận biết của bệnh viêm loét dạ dày giai đoạn đầu.

Đầy bụng khó tiêu

Khi cơ thể có một số hiện tượng như đầy hơi, chướng bụng khó tiêu hóa, sau khi ăn thì bị đau bụng mức độ nhẹ thì bạn cần theo dõi hoặc đi khám tại một số bệnh viện uy tín như Bệnh Viện Đa Khoa Bảo Sơn để có thể phát hiện bệnh đau bao tử sớm nếu để lâu bệnh sẽ có các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ợ chua, ợ hơi
Khi bao tử bị rối loạn vì vậy thức ăn khó tiêu lên men và gây ra một số triệu chứng nhận biết dễ dàng như ợ hơi, ợ chua. Nếu bạn đang bị tình trạng ợ hơi, ợ chua liên tục thì cần đi kiểm tra và chẩn đoán bệnh ngay có thể bạn đang bị bệnh đau dạ dày.

Buồn nôn hoặc nôn
Khi bị đau dạ dày nhẹ hầu hết người bệnh đều có một số biểu hiện như buồn nôn hoặc nôn ói. Nếu bạn thường xuyên có dấu hiệu này thì cần chú ý đi khám và kiểm tra dạ dày tránh việc thức ăn trào ngược từ dạ dày ra ngoài dẫn đến việc rách thực quản tổn thương niêm mạc gây ra các bệnh dạ dày nguy hiểm.

Đại tiện ra máu
Khi có triệu chứng đại tiện (đi cầu) ra máu thì đây là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh đau dạ dày.
Khi bị đại tiện ra máu, nôn ra máu…kèm theo tình trạng cơ thể mệt mỏi, chóng mặt…thì bạn cần phải đi khám dạ dày ngay vì có thể bạn đang bị biến chứng thành viêm loét hoặc ung thư dạ dày.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là một bệnh lý có thể chữa trị một cách hết sức đơn giản nếu được chẩn đoán và phát hiện kịp thời. Nhưng rất nhiều người bệnh chủ quan và coi thường quá trình diễn tiến của bệnh lý gây ra một số bệnh dạ dày nguy hiểm mà chúng ta không thể biết trước được. Một số biến chứng khi bị đau dạ dày đó là:

  • Viêm loét dạ dày
  • Viêm hang vị dạ dày
  • Trào ngược dạ dày
  • Xuất huyết ( chảy máu ) dạ dày
  • Ung thư dạ dày

Trên đây là những thông tin về bệnh đau dạ dày. Để được tư vấn cụ thể hơn về bệnh hoặc cần đến một cơ sở khám chữa bệnh đau dạ dày chất lượng nhất, vui lòng liên hệ trực tiếp với Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu để được tư vấn cụ thể hơn nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn