>

Vitamin C có giúp cơ thể tăng sức đề kháng hay không?

13:59 04/02/2021

Vitamin C là một trong những chất giúp làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, do vậy thiếu hụt vitamin C có thể khiến bạn dễ mắc bệnh, dễ bị nhiễm trùng hơn. Đặc biệt là ở đường hô hấp. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của vitamin C cũng như việc bổ sung vitamin C hàng ngày qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Tìm hiểu về Vitamin C

Cách bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamin C là một trong số các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Ở một số loài động vật có thể tự tổng hợp được loại vitamin này, nhưng con người chúng ta thì không. Chính vì vậy, chúng ta cần phải nạp nó vào cơ thể bằng các loại thực phẩm rau, củ, quả và các nguồn khác như viên C sủi.

Hầu hết các chuyên gia đều khuyên bạn nên bổ sung Vitamin C từ chế độ ăn nhiều loại rau quả và trái cây hơn là sử dụng các viên uống tổng hợp. Và việc bổ sung vitamin C được nhiều người nhắc đến với vai trò tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, điều này liệu có đúng?

Tác dụng của Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho sự phát triển và chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể chúng ta. Loại vitamin này còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng miễn dịch của cơ thể.

Vitamin C góp phần tăng cường khả năng miễn dịch, sức đề kháng bằng cách hỗ trợ chức năng của các tết bào khác nhau trong cả hệ thống miễn dịch, đồng thời nó hỗ trợ chức năng hàng rào biểu mô chống lại các mầm bệnh và thúc đẩy hoạt động quét oxy hóa của da. Do đó, giúp bảo vệ chống lại sự oxy hóa của môi trường.

Vitamin C có mặt trong các tế bào thực bào như tế bào bạch cầu trung tính và có khả năng tăng cường thực bào tạo ra các loại oxy phản ứng, cuối cùng là tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời nó cũng cần thiết cho quá trình chết tế bào được lập trình và giải phóng bạch cầu trung tính đã được sử dụng khỏi các vị trí bị nhiễm khuẩn bởi đại thực bào, do đó làm giảm hoại tử và tổn thương mô tiềm ẩn.

Trong thế bào lympho, vai trò của vitamin C chưa rõ ràng, nhưng nó đã được chứng minh có tác dụng giúp tăng cường sự biệt hóa và tăng sinh tế bào B và T. Tác dụng này có thể dựa trên khả năng điều hòa gen của vitamin C.

Việc cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, khiến cho con người dễ bị nhiễm trùng hơn. Ngược lại, tình trạng nhiễm trùng cũng gây ảnh hưởng đến mức vitamin C trong cơ thể bởi phảo tốn một lượng lớn vào trong quá trình viêm – nhiễm trùng.

Ngoài ra, vitamin C còn được cho là có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh.

Cách bổ sung vitamin C cho cơ thể

Cách bổ sung vitamin C cho cơ thể

Có rất nhiều cách để bổ sung vitamin C cho cơ thể, bạn có thể uống hoặc bổ sung hàng ngày bằng cách ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Cách bổ sung vitamin C tốt nhất là từ thực phẩm, bởi vì cách làm này giúp bạn nhận được thêm các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Theo như các chuyên gia khuyến cáo thì khẩu phần ăn năm phần trái cây và rau quả hàng ngày sẽ giúp cho chúng ta nhận đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Một số thực phẩm giàu vitamin C phải kể đến như cam, bưởi, quýt, dâu tây, ớt chuông, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh…..Việc bổ sung vitamin C hàng ngày rất cần thiết cho cơ thể bởi đây là chất mà cơ thể chúng ta không thể sản xuất và cũng không thể dự trữ nó.

>>> Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng qua các con đường nào?

Thông qua những thông tin được chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã biết được Vitamin C có giúp tăng sức đề kháng hay không? Hãy thường xuyên theo dõi tin tức từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu để có nhiều kiến thức hữu ích bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân yêu nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn