>

Bạn cần biết về viêm gan siêu vi B và thai kỳ

14:37 23/04/2019

Viêm gan siêu vi B là bệnh lý gây viêm gan do nhiễm virus viêm gan B. Virus này tấn công tế bào gan gây suy chức năng gan, xơ gan hay ung thư gan. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trung bình hàng năm có khoảng 1 triệu người chết do các bệnh có liên quan HBV như xơ gan, ung thư gan. Việt Nam trong vùng dịch tễ bệnh có viêm gan B lưu hành cao (tỷ lệ nhiễm HBV > 8% ), ước tính số nhiễm khoảng 12 triệu người.

Người nhiễm viêm gan B thường không có triệu chứng và dễ lây lan trong cộng đồng. Virus viêm gan B lây lan qua 3 đường: quan hệ tình dục không an toàn; tiếp xúc với máu, dịch tiết; Mẹ sang con.

Nếu bé bị nhiễm viêm gan siêu vi B sớm sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Khi bé bị nhiễm viêm gan siêu vi B từ mẹ khi sinh, cơ thể bé sẽ không thể đào thải được virus do vậy bé sẽ mang virus suốt đời.

·   90% bé sẽ bị viêm gan siêu vi B mạn, có thể trở thành xơ gan thậm chí ung thư gan khi bé trưởng thành

·   Khoảng 5-7% trẻ sau sinh có biểu hiện viêm gan cấp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bé

Vì vậy:

+ Trước khi mang thai, bạn nên đi khám để tầm soát các bệnh lý đã mắc, trong đó có viêm gan siêu vi B. Nếu bạn chưa nhiễm và chưa có miễn dịch với virus viêm gan B, bạn nên được tiêm phòng. Vaccine ngừa viêm gan B có thể tiêm an toàn ngay cả khi đang mang thai .

+ Trong khi mang thai, bác sĩ sẽ cho bạn làm xét nghiệm để xem bạn có bị nhiễm virus viêm gan B chưa. Nếu bạn đã nhiễm, Bác sĩ sẽ cho làm thêm các xét nghiệm để đánh giá độ hoạt động của virus và chức năng gan của bạn. Vào đầu quý thứ 3 của thai kỳ, Bác sĩ sẽ cho bạn điều trị thuốc kháng virus nhằm làm giảm nồng độ virus trong máu bạn khi sinh để giảm khả năng lây truyền cho bé.

* Nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B, bé sinh ra cần được tiêm 2 mũi ngừa viêm gan B. Khi được tiêm ngừa đầy đủ, 90-95% trẻ sẽ không bị nhiễm virus viêm gan B. Khi bé được 12 tháng tuổi, cần kiểm tra lại tình trạng nhiễm, miễn dịch với viêm gan B cho bé. Sau sinh, bé được tiêm phòng đầy đủ, mẹ vẫn có thể cho bé bú sữa mẹ bình thường.

Bs CKI Võ Văn Lùng




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn