>

Bệnh Whitmore: Những ai có nguy cơ mắc?

14:26 15/12/2020

Whitmore là bệnh có thể gặp ở tất cả các độ tuổi, kể cả nam và nữ, tuy nhiên bệnh này có thể có nguy cơ nhiều hơn đối với những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với bùn đất, nước và những người bị bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh về thận, phổi hoặc trường hợp hệ miễn dịch bị suy giảm….. Vậy bệnh Whitmore có biểu hiện như thế nào? Có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Bệnh Whitmore là gì?

Bệnh Whitmore: Những ai có nguy cơ mắc?

Whitmore còn được gọi là bệnh Melioidosis, là một loại bệnh do vi khuẩn có tên Burkholderia pseudomallei gây ra, dẫn đến nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore có hình que, hiếu khí và di động tốt, nó sống ở những vùng nhiệt đới và cận nhiệt trên thế giới nhất là phổ biến tại các vùng Đông Nam Á và Bắc Úc.

Whitmore là căn bệnh có tính di truyền khá nguy hiểm. Vi khuẩn Whitmore sống trên bề mặt nước, trong bùn đất, xâm nhập và lây lan qua người theo các vết trầy xước trên da. Và cũng có thể xâm nhập vào cơ thể bằng đường hô hấp.

Vậy bệnh Whitmore có nguy hiểm không?

Theo thống kê, bệnh Whitmore bùng phát, số người nhiễm vi khuẩn này có tỷ lệ tử vong cao. Khoảng từ 40-60% nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Bởi vi khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến các mô trong cơ thể, ở da bị hoại tử, dẫn đến viêm loét, áp xe…. Trường hợp vi khuẩn xâm nhập vào phổi sẽ gây ra viêm phổi, xâm nhập vào máu thì dẫn đến nhiễm trùng máu.

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh Whitmore

Bệnh Whitmore: Những ai có nguy cơ mắc?

Bệnh Whitmore là căn bệnh có dấu hiệu, triệu chứng giống với những căn bệnh khác, tuy nhiên nếu có các dấu hiệu dưới đây, người bệnh cần đi khám để làm các xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

+ Sốt cao: Dấu hiệu điển hình khi bị mắc phải bệnh whitmore. Bên cạnh đó còn bị đau dạ dày, tức ngực, viêm mang tai kèm theo đau cơ, đau đầu, co giật.

+ Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể có thể gây nên viêm phế quản, viêm phổi nặng, nhức đầu, khó thở, không muốn ăn, ho, đau nhức cơ.

+ Nhiễm trùng cục bộ: Người bệnh bị đau, sưng tại một số vùng.

+ Nhiễm trùng trên da: Gây lở, loét các vùng trên da, đau, sưng dẫn đến nhiễm trùng hoặc áp xe, kèm theo sốt, đau cơ.

Ngoài các dấu hiệu trên, khi vi khuẩn whitmore xâm nhập vào máu sẽ gây nhiễm trùng máu với các triệu chứng đau đầu, sốt cao kèm theo rét run, đau họng, khó thở. Các dấu hiệu khác như rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy), đau vùng bụng hay đau khớp và vết loét xuất hiện mủ trên da...

Những ai có thể mắc bệnh Whitmore?

Bệnh Whitmore: Những ai có nguy cơ mắc?

Theo báo cáo, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh Whitmore chiếm 5-15% tổng số ca Whitmore. Riêng tại Việt Nam, khoảng 70% ca bệnh Whitmore nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, đây là khoảng thời gian trong năm mưa nhiều, khí hậu nồm ẩm nên tạo điều kiện cho bệnh whitmore bùng phát.

Hầu hết các ca bệnh liên quan đến vi khuẩn Whitmore là nông dân, độ tuổi từ 50-70, có bệnh nền đái tháo đường, bệnh mạn tính như viêm phổi và thận. Các ca bệnh này thường có biểu hiện nhiễm trùng máu và viêm phổi khi nhập viện.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là vi khuẩn sống trong đất, do đó con đường lây nhiễm chính của bệnh Whitmore chính là tiếp xúc các vết trầy xước trên cơ thể con người với đất hoặc nước có nguồn lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Ngoài ra, Whitmore còn dễ lây nhiễm qua đường hô hấp do người bệnh hít phải các hạt bụi, nước li ti có chứa vi khuẩn gây bệnh. Trong một số trường hợp có thể nhiễm bệnh khi ăn các thức ăn có vi khuẩn gây bệnh Whitmore, tuy nhiên cho đến nay, không có bằng chứng về việc lây truyền bệnh Whitmore giữa người với người hoặc từ động vật sang người qua con đường không khí.

Điều trị bệnh Whitmore như thế nào?

Việc điều trị bệnh Whitmore chủ yếu vẫn là dùng thuốc kháng sinh,  nhưng sẽ tùy thuộc vào vị trí và mức độ của bệnh.

+ Đối với bênh nhẹ: Khuyến cáo sử dụng kháng sinh như ceftriaxone, imipenem, amoxicillin-clavulanic acid, ceftazidime, penicillin, doxycycline, ticarcillin-clavulanic acid và aztreonam.

+ Đối với bệnh nặng hơn: Kết hợp điều trị hai trong số các loại kháng sinh kể trên với thời gian điều trị kéo dài trong khoảng 12 tháng.

+ Đối với người bệnh có biểu hiện của melioidosis phổi và cấy vi khuẩn gây bệnh Whitmore vẫn còn dương tính sau 6 tháng thì cần xem xét đến việc phẫu thuật cắt bỏ thuỳ phổi để loại bỏ áp xe phổi.

Phòng bệnh Whitmore như thế nào?

Bệnh Whitmore: Những ai có nguy cơ mắc?

Để chủ động phòng tránh bệnh Whitmore, người dân nên thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp:

+ Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bùn đất hoặc nước bẩn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng nề.

+ Đối với công việc phải thường xuyên tiếp xúc với bùn, đất, bụi bẩn, nên đeo găng tay, sử dụng dày, dép.

+ Khi nhận thấy có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng, tránh tiếp xúc với bùn đất hoặc nguồn nước bị ô nhiễm. Cần sử dụng băng chống thấm, vệ sinh, sát trùng vết thương hở.

+ Những người bị tiểu đường, suy giảm hệ miễn dịch, bệnh thận,.... thì cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương nhằm ngăn ngừa việc nhiễm khuẩn.

>>> Quá trình đào thải thuốc qua thận diễn ra như thế nào?

Cho đến nay, Whitmore vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, do đó khi nghi ngờ có các triệu chứng nhiễm bệnh, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thực hiện khám và làm các xét nghiệm lâm sàng cần thiết để xác định nhiễm vi khuẩn hay không. Từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Với hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chúng tôi hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu của quý khách hàng.

Liên hệ  ngay hotline 0291.390.8888 để được tư vấn, hỗ trợ và đặt lịch thăm khám nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn