>

Làm thế nào để phát hiện ra sỏi tiết niệu?

11:35 18/02/2021

Sỏi tiết niệu là bệnh lý khá phổ biến tại hệ tiết niệu, thường gặp ở cả nam và nữ. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến công việc và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy làm thế nào để phát hiện ra sỏi tiết niệu? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này, đừng bỏ qua những thông tin được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân hình thành sỏi tiết niệu

Làm thế nào để phát hiện ra sỏi tiết niệu?

Sỏi tiết niệu hình thành do sự kết tủa của một số chất trong nước tiểu cùng với đó là sự lắng đọng nước tiểu trong hệ niệu bởi một số thói quen như nhịn tiểu, uống quá ít nước…..

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây hình thành sỏi tiết niệu

+ Tác dụng phụ của thuốc

Một số bệnh nhân được chẩn đoán loãng xương và có sử dụng thực phẩm chức năng chứa canxi, khi cơ thể không hấp thụ hết lượng canxi đưa vào nó sẽ đào thải qua thận, lượng canxi sẽ góp phần hình thành nên sỏi tiết niệu, điển hình là sỏi canxi oxlat.

Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều viên C sủi cũng sẽ thúc đẩy quá trình hình thành sỏi thận, làm tăng quá trình hấp thụ canxi từ ruột vào máu.

+ Do thói quen sinh hoạt

Một số thói quen xấu như cố gắng nhịn tiểu qua đêm, không uống đủ nước mỗi ngày sẽ làm cho nước tiểu bị ứ đọng, cô đặc tại hệ niệu, làm sỏi dễ hình thành.

+ Do nhiều bệnh lý khác

Sử dụng thực phẩm có nhiều đạm, làm tăng nồng độ acid uric trong máu, khi nồng độ acid uric vượt quá ngưỡng hấp thụ của cơ thể sẽ làm lắng đọng tại một số tổ chức gây ra bệnh gout, thúc đẩy quá trình hình thành sỏi đường tiết niệu.

Một số bệnh lý khác như U tiền liệt tuyến hay nhiễm khuẩn đường tiết niệu cũng là yếu tố nguy cơ gây nên sỏi tiết niệu.

Làm thế nào để phát hiện sỏi tiết niệu?

Làm thế nào để phát hiện ra sỏi tiết niệu?

Sỏi tiết niệu nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề, do đó khi gặp một số dấu hiệu dưới đây, người bệnh nên đi khám chuyên khoa tiết niệu để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

+ Đau tức vùng thắt lưng: Người bệnh khi thấy đau thắt lưng với cường độ từ từ, tăng dần, lan dần xuống vùng bẹn và sinh dục phải đi gặp bác sĩ chuyên khoa ngay, đây là dấu hiệu gợi ý tình trạng đường niệu bị ứ dẫn đến tăng áp lực lên vùng thận, gây ra các cơn đau.

+ Đái rắt, đái khó hay đái máu

Khi sỏi còn nhỏ, di chuyển trong đường niệu gây kích thích cảm giác buồn tiểu, mặc dù tiểu ít nhưng vẫn buồn tiểu. Ngoài ra, sỏi rất cứng và có các cạnh sắc nhọn nên trong quá trình di chuyển trong đường niệu, nó có thể gây cọ xát và làm tổn thương niệu quản, gây chảy máu, nên lúc này nước tiểu bệnh nhân có màu đỏ.

+ Cương dương vật đau

Khi sỏi nhỏ di chuyển xuống niệu đạo, kết hợp với tính trạng cương cứng sẽ làm bơm máu và thể hang, thể xốp làm giảm thiết diện niệu đạo, sỏi cọ sát vào niệu đạo gây đau dương vật.

+ Khám sàng lọc sỏi tiết niệu

Ngoài các dấu hiệu trên, để chẩn đoán sỏi tiết niệu một cách chính xác nhất, hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng. Một số xét nghiệm cận lâm sàng sỏi tiết niệu có thể kể đến như:

Xét nghiệm nước tiểu: Phát hiện các thành phần trong nước tiểu như bạch cầu, hồng cầu giúp gợi ý sự hiện diện của vi khuẩn hay nếu số lượng hồng cầu lớn cũng sẽ là nguyên nhân gây sỏi tiết niệu.

Cấy nước tiểu: Việc cấy nước tiểu cho biết chính xác tình trạng nhiễm khuẩn của đường niệu để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Siêu âm đường niệu: Để đánh giá sự xuất hiện của sỏi trong đường niệu thông qua hình ảnh đặc trưng đồng thời đánh giá mức độ giãn của đài, bể thận thông qua đó mà có được những biện pháp can thiệp kịp thời.

Chụp X-Quang hệ tiết niệu: Là phương pháp có giá trị và độ nhạy cao trong việc phát hiện sỏi tiết niệu. X-Quang cho biết hầu hết các vấn đề của sỏi từ vị trí, số lượng, kích thước, hình dạng….qua đó giúp bác sĩ đưa ra được những chiến lược hợp lý, hiệu quả cho từng bệnh nhân.

Định lượng PSA trong máu: PSA là một kháng nguyên được tiết ra bởi tiền liệt tuyến, khi tiền liệt tuyến gặp vấn đề như viêm, phì đại, ung thư thì nồng độ PSA trong máu sẽ thay đổi. Việc định lượng PSA giúp cho bác sĩ chẩn đoán sớm tình trạng phì đại tiền liệt tuyến của bệnh nhân.

>>> Sỏi tiết niệu và tán sỏi ngoài cơ thể

>>> Sỏi tiết niệu gây đau đớn như thế nào?

Tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu luôn đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng. Trong đó có các gói khám, sàng lọc bệnh lý tiết niệu giúp phát hiện sớm khả năng mắc các bệnh lý sỏi tiết niệu. Từ đó giúp bạn chủ động hơn trong việc khám và điều trị bệnh một cách hiệu quả.

Để được tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ hotline 1800.96.96.98 . Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu rất hân hạnh được phục vụ Quý khách hàng.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn