>

Sỏi thận 6-7mm có nên phẫu thuật hay không?

17:05 19/02/2021

Sỏi thận là một bệnh lý khá phổ biến ở nước ta, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên người cao tuổi vẫn là đối tượng dễ mắc bệnh sỏi thận. Sỏi thận chiếm đến 50% các bệnh về sỏi, bệnh dễ tái phát và có thể gây ra nhiều biến chứng, nguy hiểm nhất là bệnh suy thận. Vậy khi sỏi thận có kích thước từ 6-7mm, có nên thực hiện phẫu thuật hay không? Cùng tìm hiểu ngay vấn đề này trong nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Sỏi thận 6-7mm có nguy hiểm không?

Sỏi thận 6-7mm có nên phẫu thuật hay không?

Sỏi thận có diễn biến âm thầm, được hình thành do sự lắng đọng của các chất cặn trong nước tiểu, khi các chất cặn tích tụ lại sẽ tạo thành sỏi, theo thời gian, kích thước viên sỏi tăng dần, làm gây chèn, ứ nước tiểu, nhiễm khuẩn…..xuất hiện các cơn đau hông, lưng, tiểu buốt…

Thông thường, những viên sỏi có kích thước nhỏ dưới 5mm sẽ có khả năng theo nước tiểu thoát ra ngoài, tuy nhiên khi viên sỏi lớn hơn, tầm 7mm thì khả năng đào thải ra ngoài sẽ rất thấp. Các viên sỏi lớn sẽ gây ra những cơn đau ở vùng hông lưng hai bên, tiểu rắt thậm chí bị có thể bị nhiễm trùng, sốt….Lúc này, người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám để có phương pháp điều trị kịp thời.

Người bị sỏi thận 6-7mm nên uống thuốc hay phẫu thuật?

Sỏi thận 6-7mm có nên phẫu thuật hay không?

Việc chỉ định điều trị sỏi thận phụ thuộc vào hai yếu tố: Kích thước sỏi và sự tác động của sỏi tới thận.

Thông thường, với người bị sỏi thận 6mm sẽ được chỉ định điều trị nội khoa, tăng lượng nước tiểu, có một số loại thuốc có khả năng hòa tan một số loại sỏi thường gặp với thành phần hóa học là urat hoặc cystine. Tuy nhiên các loại thuốc này không hòa tan được sỏi canxi trong khi có đến 80% sỏi thận là sỏi canxi.

Trong trường hợp sỏi thận có kích thước 7mm, gây tắc nghẽn, nhiễm khuẩn đường tiết niệu cần phải can thiệp ngoại khoa. Có thể là mổ mở hoặc mổ nội soi. Với sự phát triển của ngành y tế, ngày nay mổ nội soi là phương pháp được lựa chọn phổ biến nhất. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh bị sỏi quá lớn, có biến chứng kèm theo, không thể thực hiện mổ nội soi nên phải được thực hiện mổ mở để lấy sỏi ra ngoài.

Các phương pháp điều trị ngoại khoa có thể áp dụng với sỏi thận 6 - 7mm bao gồm:

+ Nội soi tán sỏi qua da chuẩn thức : Đây là phương pháp kĩ thuật cao, ít xâm lấn, có thể điều trị những viên sỏi thận có kích thước lớn, đặc biệt là sỏi san hô.

+ Nội soi tán sỏi qua da tối thiểu: Phương pháp phẫu thuật dựa trên nguyên tắc của phương pháp nội soi thận qua da chuẩn thức nhưng sử dụng máy nội soi niệu quản kích thước nhỏ. Đây là phương pháp có thể áp dụng cho các viên sỏi có kích thước 15-25mm, ít đau đớn, ít chảy máu và ít gây tổn thương đến chức năng thận.

+ Phương pháp nội soi niệu quản (Ureteroscopy): Phương pháp này sử dụng ống nội soi niệu quản rất nhỏ để tiếp cận viên sỏi, sau đó sử dụng Laser tán vỡ vụn viên sỏi và hút sỏi ra ngoài bằng ống nội soi. Cuối cùng một ống thông mềm mại được đặt vào hệ tiết niệu, 2 đầu ống cuộn tròn trong bể thận và bàng quang, sau 2 tuần thì rút ống thông ra. Đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến hiện nay bởi những ưu điểm ít đau, không có sẹo mổ, thời gian nằm viện ngắn.

+ Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL): Đây là phương pháp chữa sỏi thận hiệu quả và nhẹ nhàng nhất được áp dụng cho các trường hợp sỏi có kích thước < 15mm. Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể sẽ sử dụng sóng xung kích để làm vỡ sỏi, sau đó các mảnh vụn sỏi sẽ được đào thải một cách tự nhiên theo nước tiểu. Tỷ lệ hết sỏi theo phương pháp này từ 55-85%.

Sỏi thận 6-7mm có nên phẫu thuật hay không?

Như vậy, sỏi thận 6-7mm không phải quá to, cũng không phải còn nhỏ, việc lựa chọn phương pháp điều trị nên phụ thuộc vào loại sỏi, sự tác động của sỏi đến thận cũng như tình trạng sức khỏe người bệnh.

>>> Sỏi tiết niệu và tán sỏi ngoài cơ thể

>>> Sỏi tiết niệu gây đau đớn như thế nào?

Nếu bạn đang có nhu cầu cần được tư vấn kĩ hơn về các phương pháp điều trị sỏi thận, hãy liên hệ hotline 1800.96.96.98 để được đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic tư vấn và hỗ trợ.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn