>

Sỏi tiết niệu và tán sỏi ngoài cơ thể

08:33 18/02/2021

Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp điều trị sỏi tiết niệu phổ biến tại các cơ sở y tế hiện nay. Tuy nhiên khi bị sỏi tiết niệu, người bệnh cần được thăm khám, chẩn đoán, và tư vấn đầy đủ để lựa chọn thủ thuật điều trị sỏi tiết niệu một cách hợp lý. Để hiểu rõ hơn về sỏi tiết niệu và phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, đừng bỏ qua nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ đưới đây nhé.

Sỏi tiết niệu là gì?

Sỏi tiết niệu và tán sỏi ngoài cơ thể

Sỏi tiết niệu là một trong những bệnh lý phổ biến và thường gặp nhất ở nam giới so với nữ giới. Sỏi tiết niệu rất đa dạng, bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và một số trường hợp khác như sỏi niệu đạo. Trong đó sỏi thận và sỏi niệu quản chiếm khoảng 70% trường hợp.

Tán sỏi ngoài cơ thể là gì?

Sỏi tiết niệu và tán sỏi ngoài cơ thể

Tán sỏi ngoài cơ thể là phương pháp sử dụng sóng xung kích hội tụ tập trung vào viên sỏi để phá vỡ cấu trúc của sỏi. Thực hiện phương pháp tán sỏi, bệnh nhân không hề bị bất kì một can thiệp nào khác của cơ thể. Trong khoảng thời gian từ 7-15 ngày, các mảnh sỏi vụn sẽ tự thoát ra qua niệu quản, xuống bàng quang và đi theo đường nước tiểu ra ngoài cơ thể. Nguyên nhân chính là dùng sóng chấn động từ ngoài cơ thể tập trung vào một tiêu điểm với một áp lực cao làm vỡ hoặc khiến cho viên sỏi bị biến tành bụi nhỏ, sau đó bài tiết ra khỏi cơ thể.

Tán sỏi ngoài cơ thể được thực hiện như thế nào?

Sỏi tiết niệu và tán sỏi ngoài cơ thể

Bệnh nhân khi thực hiện tán sỏi ngoài cơ thể sẽ nằm trên máy tán sỏi, bác sĩ tiến hành tiền mê giảm đau. Phần lưng tương ứng với vị trí của sỏi sẽ được đặt tiếp xúc với bóng của nguồn phát sóng xung kích.

Với định vị của X-Quang, bác sĩ điều khiển sóng xung kích hội tụ chính xác vào viên sỏi và phát xung để tán sỏi. Trung bình mỗi liệu trình điều trị thường sử dụng không quá 3000 nhịp xóng xung kích đảm bảo an toàn tối đa cho nhu mô thận nhưng vẫn đảm bảo đủ đê tán vỡ được sỏi. Trong quá trình tán, sỏi luôn di động theo nhịp thở, chính vì vậy, nếu không giữ được nhịp thở sâu và đều thì số lần sóng xung kích không trùng vào sỏi sẽ tăng lên, làm giảm hiệu quả vỡ sỏi.

Hiệu quả tán sỏi phụ thuộc nhiều vào công suất máy và độ rắn của viên sỏi, các bác sĩ sẽ sử dụng công suất tán sỏi thấp hoặc cao phụ thuộc vào độ rắn của sỏi dựa theo thông số về độ cứng của sỏi trên X-Quang hoặc diễn biến về sự vỡ của sỏi trong quá trình tán.

Ngoài ra, hiệu quả tán sỏi còn phụ thuộc theo vị trí của sỏi, chính vì vậy tùy thuộc vào vị trí của sỏi mà nó sẽ được tán nhanh hay chậm.

Sau tán sỏi, bệnh nhân có thể sẽ đau nhẹ vùng lưng, đái ra máu, nên người bệnh cần uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày để giúp cho quá trình đào thải mảnh sỏi qua nước tiểu. Việc đánh giá hiệu quả tán sỏi chỉ thực sự rõ ràng qua phim chụp kiểm tra sau 1 tháng. Nếu có sốt hoặc cơn đau quặn thận hay các biểu hiện bất thường khác cần đến các phòng khám chuyên khoa tiết niệu để kiểm tra kĩ lưỡng.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu – Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín nhất hiện nay

Điều trị sỏi tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể là một trong những phương pháp rất phổ biến hiện nay tại các cơ sở y tế. Và Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu được đông đảo khách hàng lựa chọn là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín.

Đến với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, Quý khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao cùng hệ thống chẩn đoán hình ảnh, hệ thống nội soi ống soi mềm hiện đại giúp mang lại kết quả tốt nhất, hạn chế biến chứng trong và sau mổ.

Bên cạnh đó, với hệ thống phòng bệnh văn minh, hiện đại, chế độ chăm sóc toàn diện sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, có một sức khỏe tốt.

>>> Bệnh sỏi thận và những điều cần biết

>>> Có thể bạn chưa biết cách bảo vệ thận luôn khỏe

Quý khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh hoặc cần được tư vấn, giải đáp các vấn đề về sức khỏe, vui lòng liên hệ hotline 1800.96.96.98 để được hỗ trợ tận tình nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn