>

Tại sao cao huyết áp lại gây suy tim?

10:37 29/10/2020

Cao huyết áp là một trong những căn bệnh không lây nhiễm, rất phổ biến trên thế giới. Đây là một trong những căn bệnh gây ra nhiều biến chứng trầm trọng, trong đó phải kể đến bệnh suy tim . Thực tế lâm sàng cho thấy rằng, có tới 90% nguyên nhân dẫn đến bệnh suy tim xuất phát từ bệnh tăng huyết áp.

Tại sao bị cao huyết áp lại gây ra bệnh suy tim?

Tại sao cao huyết áp lại gây suy tim?

Tăng huyết áp là tình trạng máu chảy qua các động mạch với áp lực lớn hơn so với bình thường, tình trạng này thường diễn ra trong một thời gian dài, thường xuyên và liên tục. Đây là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Nếu không được điều trị kịp thời và kiểm soát đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như bị nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch vành, suy tim….

Người bị tăng huyết áp tức có nghĩa tăng áp lực của mạch máu lên thành động mạch, điều này khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để có thể thắng được sức cản trong lòng mạch. Để đáp ứng điều này, cơ tim phải phát triển dày lên, cấu trúc tim sẽ bị thay đổi.

Những thay đổi này thường xuất hiện trong buồng bơm chính của tim trái nên dày hơn thất trái, hở van 2 lá. Điều này sẽ khiến cho bệnh nhân bị đau, tức khó chịu bên ngực trái, ăng vùng ngực hoặc mệt mỏi khi hoạt động gắng sức.

Khi cấu trúc tim bị thay đổi, thành mạch dày lên, kéo theo đó là sự giảm tính đàn hồi của thành mạch máu, đồng thời làm tăng khả năng tích tụ các cholesterol tại động mạch vành làm rối loạn chức năng tim và rối loạn hệ thống dẫn truyền tim, làm xuất hiện các cơn đau tim, nguy cơ loạn nhịp, nhồi máu cơ tim và suy tim.

Một số dấu hiệu cảnh báo sớm suy tim do cao huyết áp

Tại sao cao huyết áp lại gây suy tim?

Trong gia đoạn đầu, những bệnh nhân bị suy tim do tăng huyết áp thường không có những biểu hiện rõ ràng. Để giúp cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời, Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đã đưa ra 5 dấu hiệu sớm hỗ trợ chẩn đoán suy tim do tăng huyết áp, viết tắt là FACES. Bao gồm:

+ F : Fatigue: Nghĩa là mệt mỏi.

+ A : Activity limitation: Nghĩa là hạn chế vận động.

+ C : Congestion: Ứ trệ sung huyết.

+ E : Edema or ankle swelling: Phù hoặc sưng ở mắt cá chân.

+ S : Shortness of breath: Khó thở.

Các dấu hiệu trên không dùng để chẩn đoán xác định suy tim, nhưng đây sẽ là những dấu hiệu báo trước cực kì quan trọng của những bệnh nhân cao huyết áp có nguy cơ bị suy tim.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về bệnh suy tim cũng như hiểu được vì sao cao huyết áp lại gây ra bệnh suy tim.

>>> Xem thêm: Bệnh suy tim sung huyết và những điều bạn cần biết

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu – Một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín tại Bạc Liêu. Quý khách cần được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ Hotline 0291.390.8888 để được đội ngũ y bác sĩ hỗ trợ tận tình nhất nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn