>

Tìm hiểu về vai trò của enzym trong cơ thể?

09:46 30/09/2020

Enzym ( hay còn gọi là men ) là những chất xúc tác sinh học cho hầu hết các phản ứng chuyển hóa xảy ra trong cơ thể con người. Vì vậy, dưới tác động của các Enzym, thức ăn được phân rã trở thành các dạng nhũ tương để cho lớp nhung mao của ruột có thể hấp thu một cách dễ dàng vào máu, nuôi dưỡng cơ thể. Bởi vì, hầu hết các loại thực phẩm chúng ta ăn đều không thể tự hấp thu vào máu mà cần có sự tác động của các enzym hoạt tính giúp chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Cùng tìm hiểu các cơ chế tác động của Enzym đối với cơ thể qua bài viết dưới đây nhé.

Cơ chế tác động của Enzym

- Enzym liên kết với cơ chất  → enzym-cơ chất  → enzym tương tác với cơ chất → enzym biến đổi cấu hình cho phù hợp với cơ chất→ giải phóng enzym và tạo cơ chất mới.

- Do cấu trúc của trung tâm hoạt động của enzym mỗi loại enzym chỉ tác động lên 1 loại cơ chất nhất định  →  Tính đặc thù của enzym.

Có bao nhiêu loại Enzym tiêu hóa?

Những loại enzym chính mà cơ thể tạo ra bao gồm: các loại enzym tiêu hóa. Enzym tiêu hóa là các loại enzym được tiết ra ở tuyến nước bọt, dạ dày, ruột non, tuyến tụy trong hệ tiêu hóa của con người.

Trong đó có 5 loại enzym tiêu hóa chính có chức năng thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn, hỗ trợ chuyển hóa chất và đào thải thức ăn ra bên ngoài gồm enzym Protease, Amylase, Lactase, Cellulase, Lipase.

Một vài vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của chế độ ăn uống hiện đại

Chế độ ăn uống hiện đại chủ yếu là gồm các thực phẩm đã nấu chín, thực phẩm chế biến sẵn, cơ thể chúng ta cần phải dựa gần như hoàn toàn vào các enzym tiêu hóa tự nhiên. Vấn đề là khi con người già đi, cơ thể sẽ sản xuất ra ít Enzym cần thiết cho tiêu hóa hoạt động tốt, khiến thức ăn tiêu hóa khó khăn hơn.

Đó là lý do vì sao cần bổ sung các Enzym không chỉ tốt cho sức khỏe tiêu hóa, mà còn tốt cho sức khỏe nói chung. Nếu chúng ta ăn theo một chế độ ăn uống toàn đồ tươi sống, chúng ta sẽ không cần bổ sung Enzym tiêu hóa. Thực phẩm tươi sống có chứa các Enzyme riêng của mình để kích thích quá trình tiêu hóa.

Vai trò của Enzym đối với hệ tiêu hóa

Việc bổ sung các Enzym tiêu hóa cho những người bị bệnh tiêu hóa mãn tính khác nhau đã có từ rất lâu. Người bị xơ nang có thể dùng Enzym tuyến tụy để chuyển hóa Protein, chất béo, và các chất dinh dưỡng khác mà họ không thể tự tiêu hóa. Bệnh nhân bị viêm tụy mãn tính có thể sử dụng Enzym Lipase để giúp tiêu hóa chất béo.

Nhưng có bằng chứng cho thấy cho thấy rằng ngay cả khi bạn không bị thiếu hụt enzym cụ thể, việc bổ sung với các enzym tiêu hóa hữu ích cũng sẽ có ích đối với cơ thể.

Protease

Enzym tiêu hóa Protein gọi là Protease được tạo ra một cách tự nhiên từ tuyến tụy và đưa vào ruột non thông qua một ống ngắn. Bổ sung Protease giúp giảm bớt gánh nặng khi cơ thể sản xuất các Enzym phức hợp riêng.

Khi mức độ tiêu hóa Protein trong đường ruột thấp, chúng có thể gây viêm và chứng co thắt, sinh nhiều chất nhầy quá mức, và thậm chí chảy máu. Hàng triệu người đã mắc chứng không dung nạp Gluten hoặc không dung nạp Protein sữa. Việc bổ sung các Protease có thể giúp giảm bớt sự khó chịu đó.

Những người đã cao tuổi bổ sung Enzym Protease sẽ có ích lợi lớn để tăng tốc độ tiêu hóa Protein. Các nhà khoa học đã từng đề cập đến vấn đề tiêu hóa Protein nhanh và chậm, cho thấy cách các axit amin nhanh chóng được sản sinh từ Protein trong ruột và cách chúng được hấp thu hoàn toàn vào máu, và tạo ra các Protein mới trong cơ thể sau một bữa ăn đạt hiệu quả.

Lipase

Lipase là những Enzym giúp tách biệt chất béo thành các axit béo đơn. Bổ sung Lipase thúc đẩy tiêu hóa chất béo tốt hơn bình thường ở những người bị bệnh tuyến tụy. Ngay cả khi không xác định có bị rối loạn tuyến tụy hay không, việc bổ sung Lipase vẫn sẽ đem lại lợi ích cho cơ thể.

Một vai trò quan trọng nữa là Lipase giúp tạo điều kiện cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng tan trong chất béo như axit béo Omega- 3, vitamin D, vitamin K, Lutein, và Gamma Tocopherol(Vitamin E).

Các enzym tiêu hóa chất xơ

Điều gì sẽ xảy ra khi ăn các loại thực phẩm tươi sống có Cellulose chúng sẽ chuyển xuống ruột già, phân hủy Cellulose thành các phân tử, sau đó là lên men? Quá trình lên men này hút chất nước vào ruột già, có thể làm chướng bụng và đầy hơi, điều này xảy ra với rất nhiều người ăn các loại rau tốt như bông cải xanh.

Để ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến chất xơ, cần bổ sung các Enzym tiêu hóa Cellulose như Cellulase, Hemixenlulaza, Phytase, Beta- Glucanase , Pectinase và Xylanase có thể chuyển đổi Cellulose thành các phân tử nhỏ hơn, dễ dàng hơn cho việc di chuyển qua đường ruột. Kết quả là sự tiêu hóa của các sợi thực vật vốn khó khăn sẽ trơn tru hơn và tăng hấp thu các hợp chất có lợi cho sức khỏe trong thức ăn từ thực vật.

Bổ sung Enzym tiêu hóa Cellulose sẽ giúp phá vỡ các sợi thực vật, chúng được tìm thấy trong bông cải xanh, chúng cũng không sinh ra các loại đường tự do nên không gây tăng Glucose sau bữa ăn. Bổ sung Enzym tiêu hóa Bổ sung Enzym tiêu hóa xuất hiện như một giải pháp tự nhiên cho nhiều vấn đề tiêu hóa liên quan đến lão hóa.

Trong nghiên cứu lớn có đối chứng với giả dược và bổ sung enzyme tiêu hóa, bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện đáng kể so với tiêu chuẩn, và ít thấy xuất hiện các hiện tượng đau bụng, buồn nôn, nôn, ợ nóng, đầy hơi, và mất cảm giác ngon miệng.

Như vậy, với các thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò của enzyme đối với cơ thể của con người. Hãy bổ sung enzym cho cơ thể luôn được khỏe mạnh nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn