>

Top 6 bệnh lý thường gặp ở tử cung

15:41 10/03/2021
Tử cung là một cấu trúc hình quả lê lộn ngược trong khung chậu nằm phía sau bàng quang và phía trước trực tràng. Tử cung cùng với nhau, âm đạo, buồng trứng và ống dẫn trứng tạo nên hệ thống sinh sản của người phụ nữ. Tuy nhiên có 6 bệnh lý thường gặp ở tử cung liệu bạn có biết? Cùng tham khảo ngay nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic chia sẻ dưới đây nhé.

Bệnh sa tử cung

Top 6  bệnh lý thường gặp ở tử cung

Sa tử cung là bệnh lý xảy ra khi các cơ và dây chằng giữ tử cung tại chỗ trở nên yếu đi, dẫn tới tử cung bị sà xuống gần bàng quang. Nhiều phụ nữ bị sa tử cung nhẹ đến trung bình khi về già. Các triệu chứng phổ biến nhất là bí tiểu và rò rỉ nước tiểu, nghiêm trọng hơn người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhất là trong và sau khi quan hệ tình dục.
Các đối tượng dễ bị sa tử cung gồm:
- Phụ nữ sau sinh, đặc biệt đối với những người sinh con bằng đường âm đạo, thai nhi lớn hoặc thời gian chuyển dạ nhiều.
- Phụ nữ sau sinh không chú ý kiêng cữ, vận động nhiều khiến đáy bụng co bóp nhiều, gây ra tổn thương.
- Phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ đã lớn tuổi.
- Sa tử cung tiến triển khá chậm, theo thời gian nếu không được xử trí thì sẽ bị sa nhiều hơn.
Sa tử cung không gây ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng có thể có một số các biến chứng kèm theo như:
- Loét âm đạo
- Sa cơ quan khác vùng chậu

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Top 6  bệnh lý thường gặp ở tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh lành tính, nhưng cũng là khởi nguồn của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung chủ yếu do viêm, sang chấn như rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây nên lộ tuyến.
Một số biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gồm:
- Xuất hiện khí hư
- Cảm giác đau vùng âm hộ
- Khi di chuyển sẽ bị đau

Bệnh lạc nội mạc tử cung

Top 6  bệnh lý thường gặp ở tử cung

Là tình trạng các mô bình thường phát triển trong tử cung cũng sẽ phát triển ngoài tử cung. Đây là căn bệnh thường xảy ra ở buồng trứng, ống dẫn trứng, ruột hoặc vị trí trước, sau, bên mặt tử cung.
Có nhiều trường hợp lạc nội mạc tử cung không có triệu chứng, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp xuất hiện đau, u nang hoặc khó mang thai.
Lạc nội mạc tử cung nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm là giảm khả năng sinh sản. Khoảng 1/3 đến ½ số phu nữ bị lạc nội mạc tử cung gặp khó khăn khi mang thai. Tuy nhiên điều đó là khó chứ không phải là hoàn toàn không thể.

Bệnh polyp cổ tử cung

Top 6  bệnh lý thường gặp ở tử cung

Polyp cổ tử cung là khối u lành tính phát triển từ mô đệm cổ tử cung và được che phủ bởi biểu mô, xuất phát từ ống cổ tử cung, có chân hoặc không có chân, kích thước có thể thay đổi từ vài mm đến vài cm, thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần. Người bệnh có polyp cổ tử cung thường không có triệu chứng nhưng cũng có thể ra khí hư nhiều, rong huyết, ra máu sau giao hợp. Polyp tử cung thường lành tính, nhưng khoảng 1% các ca có chuyển dạng ác tính.
Cho đến hiện tại chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra polyp cổ tử cung, tuy nhiên sự gia tăng quá mức estrogen được xem là yếu tố nguy cơ hàng đầu.
Polyp cổ tử cung gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản nữ giới:
- Nếu polyp nhỏ sẽ cản trở tinh trùng gặp trứng
- Nếu polyp phát triển lớn hơn có thể gây tắc cổ tử cung, bịt kín cổ tử cung gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.
- Khi bị polyp cổ tử cung, khả năng thụ thai của người phụ nữ sẽ bị giảm đi đáng kể.
Ở một góc độ nào đó khi phụ nữ bị mắc polyp tử cung có bị ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục: các triệu chứng của bệnh polyp cổ tử cung như khí hư ra nhiều, chảy máu âm đạo... có thể khiến lo lắng khi giao hợp, điều này cũng sẽ làm giảm sự hưng phấn.

Bệnh u xơ tử cung

Top 6  bệnh lý thường gặp ở tử cung

U xơ tử cung là là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. U xơ tử cung là khối u lành tính của tế bào cơ trơn tử cung. Tùy theo vị trí khối u xơ có thể chia thành: Dưới thanh mạc, trong cơ tử cung, dưới niêm mạc, có thể ở cổ tử cung hoặc trong dây chằng rộng.
U xơ tử cung không liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tử cung và hầu như không bao giờ phát triển thành ung thư.
U xơ tử cung có thể có triệu chứng hoặc không. Nếu có triệu chứng thì đó là các triệu chứng như:
- Chảy máu kinh nguyệt
- Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 1 tuần
- Đau vùng chậu
- Đi tiểu nhiều lần
- Táo bón
- Đau lưng, đau chân….
Mặc dù u xơ tử cung thường không nguy hiểm, nhưng chúng có thể gây khó chịu và có thể dẫn đến các biến chứng như giảm hồng cầu (thiếu máu), gây mệt mỏi, mất máu nặng. U xơ thường không ảnh hưởng đến việc mang thai. Tuy nhiên, u xơ dưới niêm mạc có thể gây vô sinh hoặc sảy thai. U xơ cũng có thể làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ nhất định, chẳng hạn như vỡ nhau thai, hạn chế tăng trưởng của thai nhi và sinh non.

Ung thư cổ tử cung

Top 6  bệnh lý thường gặp ở tử cung

Ung thư cổ tử cung là một khối u ác tính trong các mô của cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung gồm 2 loại:
- Ung thư tế bào vảy
- Ung thư tuyến
Ung thư cổ tử cung xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là nhiễm virus HPV.
Nếu các biến đổi tế bào ban đầu phát triển thành bệnh ung thư cổ tử cung, các dấu hiệu phổ biến nhất bao gồm chảy máu âm đạo giữa các kỳ kinh; chảy máu sau khi quan hệ tình dục; đau trong lúc quan hệ tình dục; âm đạo tiết dịch bất thường; âm đạo chảy máu sau khi mãn kinh; mệt mỏi quá độ; đau hoặc sưng chân; đau lưng dưới.
Tất cả các triệu chứng này xuất hiện ở nhiều chứng bệnh và có thể không đồng nghĩa với việc bạn mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nhưng, nếu bạn có những triệu chứng này, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra. Hầu hết các biến đổi bất thường nhất trong các tế bào cổ tử cung được phát hiện bởi phép xét nghiệm phết (Pap test). Một người phụ nữ nên xét nghiệm phết hai năm một lần.
Trên đây là 6 bệnh lý thường gặp ở tử cung mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Khi có các triệu chứng bất thường như trên, hãy tới các cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám, nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân và có phương pháp điều trị kịp thời nếu không may mắc phải một trong các bệnh lý trên.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn