>

Ung thư cổ tử cung và những điều cần biết

16:10 10/03/2021

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh lý nguy hiểm đứng thứ 3 trong nhóm bệnh ung thư gây rử vong cao nhất ở nư giới sau ung thu vú và ung thư buồn trứng. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có biểu hiện như thế nào?

Ung thư cổ tử cung và những điều cần biết

Ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn chính. Ở giai đoạn đầu, bệnh mới hình thành ở lớp bề mặt, chưa phát triển sâu vào các mô ben trong nên hàu như không có dấu hiệu ung thư. Chính vì vậy rất khó nhận biết mình mắc bệnh nếu không đi khám phụ khoa.

Nếu để muộn hơn, người bệnh sẽ phát hiện ra các triệu chứng bất thường sau:

- Xuất huyết âm đạo bất thường

- Tiết dịch âm đạo nhiều

- Đau vùng chậu và lưng

- Chuột rút

- Bất thường trong tiểu tiện

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

- Xuất huyết âm đạo nhiều, có mùi bất thường, màu sắc thay đổi.

Vì sao nên xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung và những điều cần biết

Virus HPV là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Theo nhiều kết quả thống kê có đến 90-95% người nhiễm virus HPV có khả năng tự đào thải hoặc tiêu diệt hoàn toàn virus này nhờ hệ thống miễn dịch và sự thay đổi pH âm đạo. Tuy nhiên, hầu hết mọi phụ nữ đều bị nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời, thế nhưng không ai có thể đảm bảo virus HPV trong người có tự đào thải được hay không. Ngoài ra còn có 1 số loại vi khuẩn khác có thể gây ung thư cổ tử cung nhưng ít gặp hơn: Nhiễm khuẩn Chlamydia, Nấm Trichomonas...

Chính vì vậy, cần Tầm soát Sàng lọc ung thư định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường trong tế bào cổ tử cung và chữa ung thu cổ tử cung ngay giai đoạn đầu. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, cho dù bạn đã tiêm vaccine HPV thì vẫn cần sàng lọc phát hiện tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm, nếu không may bị bệnh.

Nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng khi làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, xét nghiệm định kỳ để phát hiện và xử lý sớm những bất thường trước khi chúng trở nên nghiêm trọng đã cứu sống được hàng trăm ngàn người mỗi năm. Vì vậy, đừng lo lắng, nên tự tin vì bạn đã kiểm soát được sức khỏe của mình.

Đừng lo lắng khi xét nghiệm sàng lọc ung thư bởi việc phát hiện và xử lý sớm đã cứu sống được hàng trăm ngàn người mỗi năm.

Thời điểm nào nên xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung?

Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu khuyên tất cả phụ nữ đã có quan hệ tình dục ở độ tuổi từ 30-49 nên làm xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên nếu thấy có dấu hiệu bất thường bạn cũng có thể làm xét nghiệm sớm hhown.

Thời điểm tốt nhất để tiến hành khám sàng lọc là  tuần sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.

Lưu ý: Không đặt thuốc âm đạo trong vòng 48 giờ trước khi lấy xét nghiệm và không giao hợp tối hôm trước. Nếu trong lần xét nghiệm đầu tiên này, bạn không phát hiện bất cứ biểu hiện bất thường nào, cứ mỗi 3 năm sau đó, bạn nên xét nghiệm lại một lần.

>>> Xem thêm: Top 6 bệnh lý thường gặp ở tử cung

Hy vọng nội dung bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ung thư cổ tử cung.

Để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung, vui lòng liên hệ hotline 1800.96.96.98 để được đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic hỗ trợ nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn