>

Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

09:37 04/12/2020

Xơ gan là một trong những căn bệnh mạn tính, theo đó gan sẽ bị hư hại nặng gây nguy hiểm dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thế nhưng nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa hình dung được mức độ nguy hiểm của bệnh xơ gan. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Xơ gan có gây nguy hiểm không?

Xơ gan là một trong những căn bệnh mạn tính, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan có thể kể đến như:

Xuất huyết tiêu hóa

Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Các chất xơ trong gan gây cản trở dòng máy di chuyển qua gan, khiến áp lực tại tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch tại các hệ nối cửa – chủ tăng lên. Đồng thời gây ra tính trạng giãn tĩnh mạch thực quản và tĩnh mạch phình dạ dày, khi đến một giới hạn nhất định, nó sẽ vỡ ra gây xuất huyết tiêu hóa.

Khi đó người bệnh sẽ nôn ra máu hoặc đi cầu ra máu, việc mất máu quá nhiều sẽ khiến cho bệnh nhân choáng váng, người lao đao, thiếu máu cấp tính. Nếu không được xử lý kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Phù chân, báng bụng

Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Việc tăng áp lực cửa và giảm đạm máu sẽ gây ra tình trạng phù chân, tích tụ dịch ở bụng thường được gọi là báng bụng. Báng bụng quá lâu, dịch tích tụ nhiều có thể sẽ bị nhiễm trùng dịch báng. Khi đó người bệnh bị sốt, đau bụng dữ dội đi cầu phân lỏng. Nếu thấy các dấu hiệu này, người bệnh cần đến bệnh viện để khám, điều trị kịp thời.

Hôn mê gan, bệnh não gan

Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Xơ gan khiến cho mọi chức năng hoạt động của gan bị ảnh hưởng, theo đó gan không thể đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, nhất là trường hợp xơ gan nặng. Với người bị xơ gan nặng, còn có các độc tố có hại ở ruột như khí ammoniac (NH3)…. Các khí này không được đẩy ra ngoài nên đi vào trong máu, theo máu lên não và tích tụ gây ra bệnh não gan.

Người bị não gan sẽ có triệu chứng rối loạn tri giác, lẫn lộn, không minh mẫn, hôn mê gan và có thể tử vong rất nhanh.

Trong trường hợp xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng, mất nước, táo bón….sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh não gan.

Suy thận

Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Một số người bệnh xơ gan có thể biến chứng gây ra suy thận, đi tiểu ít, lâu ngày không thể đi tiểu được. Đây được gọi là hội chứng gan thận. Nếu không được can thiệp sớm, bệnh nhân có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Tình trạng nhiễm trùng

Khi gan không thể đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể, nó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể, do đó mà người bị xơ gan rất dễ bị nhiễm trùng như nhiễm trùng dịch báng, nhiễm trùng máu, viêm phổi…

Ung thư gan

Xơ gan có nguy hiểm không? Nên ngăn ngừa biến chứng xơ gan bằng cách nào?

Những người bị xơ gan có nguy cơ ung thư gan rất cao. Ở giai đoạn đầu, bệnh sẽ rất khó phát hiện vì không có biểu hiện cụ thể. Người bệnh chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc siêu âm ổ bụng. Bước sang giai đoạn nặng hơn, khối u trong gan sẽ gây đau nhức vùng dưới sườn phải, người bệnh bị sụt cân nhanh chóng, người mệt mỏi và kiệt sức, thậm chí sẽ bị xuất huyết ổ bụng do khối u bị vỡ.

Với mức độ nguy hiểm như vậy, người bị xơ gan nên khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư gan từ 3-6 tháng/lần để phát hiện các biến chứng của bệnh.

Mách bạn cách ngăn ngừa các biến chứng xơ gan

Để ngăn ngừa biến chứng xơ gan, cần tuân thủ một số biện pháp sau đây:

+ Chế độ ăn uống lành mạnh: Thực hiện ăn nhạt, hạn chế muối, hạn chế thức ăn nhanh và thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ.

+ Không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích

+ Luyện tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe.

+ Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư gan định kỳ

+ Uống thuốc đầy đủ, đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ và thuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị bệnh.

>>> Bệnh xơ gan là gì? Xơ gan có mấy giai đoạn?

>>> Làm thế nào để phát hiện sớm bệnh xơ gan?

Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của xơ gan. Để được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ hotline 0291.390.8888 nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn