>

Vì sao đột quỵ lại tấn công người trẻ tuổi

09:04 18/12/2020

Theo nhiều thống kê trước đây, đột quỵ não gia tăng theo lứa tuổi, nó thường xuyên xảy ra ở những người cao tuổi, tuy nhiên ngày nay, có đến khoảng 25% các ca đột quỵ xảy ra ở những người trẻ tuổi và đang có xu hướng gia tăng. Vậy vì sao đột quỵ lại tấn công những người trẻ tuổi? Để lý giải vấn đề này, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết được Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến người trẻ tuổi mắc bệnh đột quỵ

Vì sao đột quỵ lại tấn công người trẻ tuổi

Khi bị đột quỵ, người bệnh thường có cảm giác tê yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân một cách đột ngột, không nói được hoặc giọng nói bị méo. Thị lực cũng đột ngột mất đi, đau đầu dữ dội kèm theo chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng và vận động không theo ý muốn.

Trước đây, đột quỵ gia tăng theo lứa tuổi, bệnh sẽ thường xảy ra ở những người cao tuổi, thế nhưng nhiều năm gần đây, các ca đột quỵ thường xảy ra ở những người trẻ tuổi và đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt đối với những người thường xuyên lạm dụng bia rượu, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, chỉ số cân nặng quá mức.

Nguyên nhân khiến cho người trẻ tuổi mắc phải đột quỵ là do:

+ Bệnh lý dị dạng mạch máu não: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ ở người trẻ tuổi, sự phát triển bất thường của mạch máu não sẽ gây nên những túi phình dẫn đến đột quỵ xuất huyết não hoặc mạch máu có thể bị bóc tách gây hẹp – hay gọi là đột quỵ nhồi máu não. Hiện tượng dị dạng mạch máu não có thể phát hiện sớm qua phương pháp chụp cắt lớp vi tính tương phản mạch máu não hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não.

+ Hút thuốc lá thường xuyên: Theo thống kê, có khoảng 50% người trẻ bị đột quỵ do thường xuyên sử dụng thuốc lá hoặc những người hút thuốc lá thụ động. Nguyên nhân là do trong thuốc lá có chứa khoảng 7000 chất độc hóa học, các chất độc nào khi vào máu sẽ phá hủy các tế bào trong cơ thể, tăng nguy cơ vữa xơ, gây tổn thương mạch máu não.

+ Rối loạn chuyển hóa mỡ máu: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tỉ lệ Apolipoprotein B và Apoprotein A- I (ApoB/ApoA-I) có liên quan đến đột quỵ nhồi máu não. Những người trẻ tuổi thường có thói quen ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạch máu.

+ Bệnh béo phì, ít vận động: Có khoảng 10% người trẻ tuổi bị đột quỵ thừa cân, béo phì, ít vận động.

+ Đái tháo đường và tăng huyết áp: 30% đột quỵ ở người trẻ tuổi là do đái tháo đường và bệnh tăng huyết áp khoảng 10%. Nguyên nhân là do thói quen ăn uống không lành mạnh, ô nhiễm môi trường khiến cho bệnh tiểu đường ngày càng xuất hiện nhiều ở giới trẻ.

+ Sử dụng các chất kích thích: Việc sử dụng chất kích thích như rượu, bia có thể là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tuổi.

Biến chứng đột quỵ ở người trẻ tuổi

Vì sao đột quỵ lại tấn công người trẻ tuổi

Đối với người bị đột quỵ, dù người trẻ tuổi hay người cao tuổi cũng đều có biến chứng giống nhau. Mặc dù cơ địa chỉ người trẻ tuổi tốt hơn nên khả năng hồi phục sau đột quỵ cao hơn nhưng nếu bị nặng, có thể gây tàn phế, ảnh hưởng đến tâm sinh lý của  người bệnh, làm cho người bệnh trở thành gánh nặng cho các thành viên khác trong gia đình.

Các biến chứng phổ biến nhất của đột quỵ não là về tim, viêm phổi, nghẽn tĩnh mạch, sốt đau, khó nuốt, co cứng các chi hoặc trầm cảm…..

Đối với đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não ở người trẻ tuổi sẽ phụ thuộc vào vị trí bị ảnh hưởng và khoảng thời gian não không có oxy. Những biến chứng đó sẽ bao gồm:

+ Sưng và phù nề não sau đột quỵ, khó di chuyển tay chân do liệt, đồng thời người bị đột quỵ não có thể bị mất hoặc giảm thị lực ở một hoặc hai mắt.

+ Viêm phổi: Người bị đột quỵ thường gặp khó khăn trong việc nhai, nuốt, làm cho thức ăn hoặc đồ uống đi vào phổi, từ đó dẫn đến viêm phổi.

+ Đau tim: Khoảng 50% số ca bị đột quỵ liên quan đến tình trạng xơ, vữa động mạch, khi động mạch bị thu hẹp, xơ cứng sẽ làm gia tăng nguy cơ đau tim.

+ Trầm cảm: Đây là biến chứng phổ biến sau đột quỵ.

+ Viêm loét hoại tử do nằm liệt giường trong thời gian dài

+ Suy giảm nhận thức

+ Động kinh: Xảy ra do não hoạt động bất thường, gây ra co giật.

+ Các chi co cứng, đau vai: Cơ bắp bị co cứng, dẫn đến khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế, ảnh hưởng đến vai.

+ Nghẽn mạch máu: Người bệnh bị mất khả năng vận động hoặc bị hạn chế, từ đó hình thành nên các cục máu đông trong tĩnh mạch chân.

+ Nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm trùng bàng quang: Khi người bệnh bị đột quỵ, ống thông foley được đặt để thu nước tiểu khi người bệnh không thể kiểm soát chức năng bàng quang. Việc đặt ống thông này có thể gây ra nhiễm trùng;

+ Mất chức năng ngôn ngữ: Chức năng ngôn ngữ đột ngột mất sau đột quỵ rất phổ biến. Người bệnh sẽ gặp vấn đề khó nói, nói không đầy đủ hoặc nói những từ vô nghĩa,...

Làm gì để phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi?

Vì sao đột quỵ lại tấn công người trẻ tuổi

Đột quỵ là một trong những căn bệnh nguy hiểm, để hạn chế nguy cơ tử vong cũng như di chứng,  người trẻ tuổi cần có các biện pháp phòng tránh kịp thời:

+ Có lối sống lành mạnh, tích cực, chế độ ăn uống khoa học.

+ Tăng cường luyện tập thể dục, thể thao, vận động mỗi ngày.

+ Kiểm soát tốt các nguy cơ gây ra đột quỵ não ở người trẻ tuổi như bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu.

+ Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, bỏ thuốc lá là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

+ Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để nắm rõ tình trạng sức khỏe cũng như xử lý kịp thời trong trường hợp có dấu hiệu bất thường.

>>> Đột quỵ là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh đột quỵ

>>> Sơ cứu người bị đột quỵ cần lưu ý những gì?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu tại Bạc Liêu được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh. Với hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại, quy tụ đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu đảm bảo mang đến cho người bệnh sự thoải mái, thân thiện, yên tâm nhất.

Liên hệ hotline 0291.390.8888 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ đặt lịch thăm khám tận tình nhé.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn