>

Cấp cứu thành công ca đột quỵ trong giờ "vàng"

15:16 05/07/2024

Người phụ nữ 52 tuổi đột nhiên chóng mặt, nói khó, liệt nửa người phải lúc rạng sáng. Nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ, người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời tại BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu.

Bệnh nhân là bà P.T.Đ. (52 tuổi, ngụ huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu). Người nhà cho biết, lúc 4h sáng, bà Đ. dậy sớm sinh hoạt như thường lệ. Một tiếng sau, bà Đ. đột nhiên chóng mặt, nói khó và liệt nửa người. Trước đó, bà Đ. còn có tiền sử bệnh tăng huyết áp đã và đang điều trị.

Qua tiếp nhận ban đầu, bệnh nhân liệt nửa người, sức cơ 0/5. Kết quả chụp CT-Scan sọ não cùng các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu não cấp vùng thuỳ đảo bên trái.

Người bệnh được xác định đột quỵ não cấp xảy ra ở khung giờ thứ 2 và đủ điều kiện cần thiết cho tái thông mạch máu bằng thuốc. Vì thế, sau khi tư vấn và được sự chấp thuận từ phía gia đình, bà Đ. đã được chỉ định điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết (rtPA) đường tĩnh mạch theo đúng phác đồ.

Sau nửa giờ điều trị, chức năng thần kinh người bệnh hồi phục đáng kể và không xuất hiện bất cứ biến chứng nào của thuốc. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân hoàn toàn ổn định, sức cơ cải thiện rõ rệt, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Trực tiếp điều trị cho ca đột quỵ này, BS Thạch Minh Hiền cho biết: “Bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng”, điều này giúp làm tăng tỷ lệ thành công phương pháp tái thông mạch máu não bằng thuốc; đồng thời giảm di chứng khiếm khuyết thần kinh cho người bệnh".

Nếu xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ của đột quỵ não, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất, đặc biệt là những nơi có phương pháp điều trị tái thông mạch máu để thăm khám và điều trị kịp thời - BS Hiền khuyến cáo thêm./.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn