>

Bệnh xơ gan là gì? Xơ gan có mấy giai đoạn?

14:18 02/12/2020

Xơ gan là một trong những căn bệnh mạn tính, nguy hiểm và có thể dẫn đến nhiều biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng của con người dẫn đến tỉ lệ tử vong rất cao. Vậy trên thực tế bệnh xơ gan là căn bệnh như thế nào? Nó phát triển qua mấy giai đoạn? Cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu nhé.

Bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan là gì? Xơ gan có mấy giai đoạn?

Xơ gan là tình trạng gan bị hư hại nặng, khu đó các tế bào gan bị tấn công sẽ chết dần đi và được thay thế bằng các dải mô xơ và các nhân “tái sinh”. Chất xơ và nhân tái sinh này sẽ ngày càng nhiều khiến cho cấu trúc của gan bị thay đổi, làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của gan, và tạo nên bệnh xơ gan.

Xơ gan xảy ra thường do virus viêm gan B, virus viêm gan C hay do sử dụng quá nhiều rượu…..

Bệnh xơ gan rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu, chỉ khi xảy ra nhiều biến chứng mới phát hiện. Việc điều trị xơ gan kịp thời sẽ ngăn chặn quá trình phát triển của xơ gan, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Các giai đoạn của xơ gan

Bệnh xơ gan là gì? Xơ gan có mấy giai đoạn?

Xơ gan gồm 4 giai đoạn

+ Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn gan không có dấu hiệu tổn thương, tuy nhiên gan đã bắt đầu bị viêm. Và chính vì các tế bào gan bị viêm liên tục nên gan tự cố gắng đảo ngược lại quá trình này và hình thành sự xơ hóa. Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng tuy nhiên lại không gây ra dấu hiệu đáng chú ý. Nếu phát hiện sớm xơ gan ở giai đoạn này, gan sẽ có thể hồi phục và trở lại như ban đầu.

+ Giai đoạn 2

Đây là giai đoạn áp lực tính mạch cửa tăng dần, làm cho các mô xơ hóa xuất hiện nhiều hơn, chính vì vậy, bạn cần loại bỏ nguyên nhân gây ra bệnh để có thể làm tăng cơ hội khỏi bệnh.

+ Giai đoạn 3

Đây là giai đoạn bệnh nhân xuất hiện cổ trướng, lượng dịch tại ổ bụng tăng nhanh báo hiệu gan bị xơ hóa nhiều, đồng thời ở giai đoạn này, gan không thể trở lại bình thường. Để chữa khỏi bệnh, bệnh nhân cần được tiến hành ghép gan.

Người bị xơ gan ở giai đoạn 3 sẽ xuất hiện một số triệu chứng: Ăn không ngon, sụt cân nhanh, mệt mỏi, bối rối, da vàng, nhợt nhạt, thở nhanh, viêm da, ngứa không hồi phục, eczema. Đường huyết tăng giảm thất thường, phù chân, mắt cá.

+ Giai đoạn 4

Ở giai đoạn 4, quá trình xơ hóa đã xảy ra hoàn toàn trên gan, các biến chứng xuất hiện gồm xuất huyết tiêu hóa, bệnh não gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Nếu những dấu hiệu này không được phát hiện, bệnh nhân cũng không thể tiến hành ghép gan.

Bước vào giai đoạn 4, bệnh nhân sẽ có những dấu hiệu như ở giai đoạn 3, đồng thời xuất hiện thêm một vài triệu chứng khác như: Mệt mỏi về tinh thần, buồn ngủ, lòng bàn tay son, tính cách thay đổi, suy thận và dẫn tới thiểu niệu, sốt cao, viêm màng bụng. Đối với bệnh nhân xơ gan giai đoạn 4, cho đến nay không có phương pháp điều trị.

>>> Bệnh viêm gan E là gì? Viêm gan E có nguy hiểm hay không?

Như vậy có thể thấy, bệnh xơ gan có tốc độ tiến triển rất nhanh, và nó rất khó chữa trị. Chính vì vậy, cách tốt nhất để phát hiện và điều trị kịp thời chính là thường xuyên khám sức khỏe định kì, xét nghiệm lâm sàng nhằm phát hiện các bệnh về gan.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu là một trong những bệnh viện dẫn đầu về chất lượng, cho kết quả khám nhanh, chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị bệnh hiệu quả cho người bệnh.




Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn