>

Một số sai lầm ba mẹ thường mắc phải khi chăm sóc trẻ mùa lạnh

14:13 28/09/2020
Mùa đông trời lạnh, ẩm, mưa gió thất thường khiến trẻ nhỏ hay mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phổi… đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 12 tháng do hệ miễn dịch của bé chưa hoàn thiện. Mặc dù trẻ em đều được cha mẹ chăm sóc, bao bọc kỹ, tuy nhiên, bệnh vẫn rất phổ biến. Dưới đây là một số sai lầm cha mẹ thường mắc phải khi chăm trẻ vào mùa đông, Bệnh viện Thanh Vũ xin được chia sẻ:

Không cho trẻ ra ngoài đường

Do tâm lý e ngại trẻ ra đường bị lạnh nên khi trời trở lạnh, phần lớn cha mẹ để con ở trong phòng kín. Tuy nhiên ở trong phòng lâu ngày sẽ khiến trẻ ốm yếu và dễ mắc bệnh hơn.
Đối với trẻ dưới 5 tuổi, việc cho trẻ ra ngoài tắm nắng rất có lợi cho quá trình phát triển của trẻ. Thời điểm lí tưởng để mẹ cho trẻ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời là vào khoảng 9h-10h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều từ 15h-17h. Đặc biệt, các trò chơi vận động giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm
Tuy nhiên, khi cho trẻ chơi ngoài trời, bố mẹ cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng để khi trẻ ra mồ hồi không thấy quá nóng, dạy trẻ cách tự lau mồ hôi cho mình để tránh cảm lạnh.

Ủ ấm cho trẻ quá mức

Để ủ ấm cho trẻ trong mùa đông, cha mẹ luôn nhồi nhét cho trẻ với đủ loại quần áo dày mỏng khác nhau. Tuy nhiên đây là một điều hoàn toàn sai lầm, việc ủ ấm quá mức có thể sẽ gây thêm bệnh cho trẻ.
Một số sai lầm ba mẹ thường mắc phải khi chăm sóc trẻ mùa lạnh
Các mẹ nên biết, thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn. Trẻ sẽ cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn. Trẻ thường hay chạy nhảy, chơi đùa. Điều này khiến nên dễ nóng người. Trẻ có thể toát mồ hôi ngay cả khi thời tiết đang rất lạnh. Vì thế, mặc quá ấm, trẻ dễ bị ra mồ hôi lưng, đầu. Nếu bố mẹ không sớm nhận thấy điều đó, thì trẻ sẽ bị cảm lạnh, viêm phổi.

Tắm, vệ sinh cho trẻ bằng nước quá nóng

Vì trời lạnh nên bố mẹ rất ngại cho trẻ tắm, hoặc nếu tắm cũng dùng nước rất nóng vì sợ trẻ bị lạnh. Tuy nhiên, đối với người lớn, khi cảm thấy nước đủ ấm tức là nước đó bị nóng với trẻ. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 330C - 360C. Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho trẻ.
Tắm, vệ sinh cho trẻ bằng nước quá nóng

Sử dụng điều hòa, máy sưởi với tần suất cao

Nhiều cha mẹ có thói quen thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa phòng hoặc cửa nhà. Và nghĩ rằng càng kín càng tốt để giữ ấm cho trẻ vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu mẹ đóng kín sẽ khiến trong phòng không có sự thông thoáng ngột ngạt, thiếu oxy. Sẽ khiến cơ thể cả gia đình mệt mỏi. Làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Do đó, các mẹ chỉ cần đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp, thông thoáng và tránh gió lùa là được.
Bên cạnh đó, nhiều gia đình lạm dụng các loại thiết bị sưởi ấm như điều hòa, máy sưởi  sẽ khiến cơ thể có nguy cơ mất nước, khô da, nhất là máy sưởi sẽ khiến khô mũi, ảnh hưởng đến hệ hô hấp gây khó thở ở trẻ em.
Vì vậy, trong mùa đông khi sử dụng điều hòa, máy sưởi cha mẹ cần chuẩn bị một chậu nước trong phòng, trước khi cho con ra ngoài nên mặc thêm áo khoác và đi giày ấm để tránh cảm lạnh đột ngột



Chăm sóc khách hàng

19003301

Lịch Khám Đặt lịch hẹn